Cách kiểm tra thứ hạng Website trên Google – Rốt cuộc, tất cả những gì bạn đã làm với Trang web của mình là hy vọng nó sẽ nhận được lượt truy cập miễn phí từ Google, phải không?
Và chắc hẳn bạn cũng muốn website của mình có thể xuất hiện trên top kết quả của các công cụ tìm kiếm, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khách hàng biết đến bạn hơn.
Nhưng đã bao giờ bạn đặt câu hỏi:
Làm cách nào để biết bài viết hoặc trang của tôi ở đâu trong kết quả tìm kiếm của Google?
Okay, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra thứ hạng Website chính xác và rất đơn giản.

3 cách kiểm tra thứ hạng Website trên Google đơn giản nhất
Mục lục bài viết
Tại sao phải kiểm tra thứ hạng?
Câu trả lời trực tiếp:
Kiểm tra thứ hạng Trang web của bạn để xem bạn đang ở đâu trên kết quả của Google và tìm cách cải thiện chúng.
Điều này khá quan trọng vì xếp hạng là một thứ rất phức tạp với vô số yếu tố ảnh hưởng. Bài đăng của bạn không phải lúc nào cũng nhảy trong top 10 hoặc top 20 của kết quả một cách nhanh chóng.
Nó cũng phụ thuộc vào chất lượng nội dung, mức độ liên quan của từ khóa, liên kết ngược, thẩm quyền tên miền, v.v.
Ôi trời, vất vả lắm phải không?
Do đó, việc kiểm tra thứ hạng cho thấy nỗ lực tối ưu của bạn ở thời điểm hiện tại đến đâu, sau đó tùy thuộc vào kỹ năng SEO của bạn mà bạn sẽ làm cho nó tốt hơn.
Mình sẽ không nói cụ thể như thế nào, vì đây là Blog của giới hạn xoay quanh WordPress. Tôi sẽ sớm ra mắt một Blog chuyên về SEO và các kỹ năng Tiếp thị Tăng trưởng khác, vì vậy hãy nhớ đăng ký nhận bản tin của tôi để nhận thông báo sớm nhất có thể!
Và bây giờ chúng ta sẽ đến bước kiểm tra thứ hạng Website của bạn.
3 cách kiểm tra thứ hạng Website trên Google
Lưu ý: Khi chúng tôi nói về kiểm tra xếp hạng trang web, điều chúng tôi đang đề cập đến là các truy vấn dẫn đến nội dung trang đó được xếp hạng,
Nói cách khác, bạn sẽ kiểm tra các từ khóa đưa trang đó lên top tìm kiếm.
Ví dụ: Một trong các trang của tôi có tiêu đề “15 chủ đề WordPress chuẩn SEO tốt nhất năm 2021” thì từ khóa để xếp hạng trang đó là “Chủ đề WordPress chuẩn SEO”.
Cách #1 – Kiểm tra thứ hạng bằng Google Search Console
Đảm bảo khi đến đây bạn đã biết khái niệm về Google Search Console cũng như cách sử dụng nó. Ít nhất là về hiệu suất, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp.
Nếu bạn vẫn còn bối rối, tôi nghĩ có lẽ bạn nên xem hướng dẫn về cách kết nối Trang web của bạn với Google Search Console trước khi tiếp tục đọc.
Ở giao diện Search Console bạn hãy chọn tab hiệu suất, bạn sẽ thấy nhiều thông số quen thuộc như tổng số lượt nhấp, số lần hiển thị, CTR và đáng chú ý là vị trí trung bình.
Để xem thứ hạng cho từ khóa, bạn cần chuyển vị trí trung bình của từ khóa đó sang màu cam.
Giờ bạn hãy kéo xuống dưới bạn sẽ thấy vị trí tương ứng cho từ khóa truy vấn.

Nói cách khác, khi bạn nhập từ khóa này vào hộp tìm kiếm của Google, bạn sẽ nhận được vị trí được báo cáo gần đúng.
Tại sao tôi nói gần như vậy?
Điều đó có nghĩa là nó không hoàn toàn chính xác như bạn thấy.
Lý do chính là vì Google có chương trình tính toán tốc độ tải trang trước khi trả kết quả về cho người dùng. Vì vậy, nếu tại thời điểm họ tính toán Website của bạn tải chậm so với nhiều kết quả bên dưới, họ có thể sẽ đẩy bạn xuống và nhường chỗ cho các Website tải nhanh hơn.
Đó là lý do tại sao ngày nay rất nhiều người tập trung vào thời gian tải của một trang web. Nếu cần cải thiện, bạn có thể tham khảo các cách tăng tốc độ tải trang.
Ngoài các kết quả trung bình cho truy vấn, bạn có thể nhấp vào các tab bên cạnh như trang, quốc gia, thiết bị để xem vị trí trung bình tương ứng.
Cách #2 – Sử dụng Ahrefs
Ahrefs là một trong những công cụ phân tích SEO mạnh mẽ nhất mà tôi từng biết, nó không chỉ nổi tiếng về backlink mà còn nhiều thứ khác nữa.
Việc xác định thứ hạng Website trên Google cũng không ngoại lệ.
Bạn chỉ cần nhập Url của mình vào Ahrefs Site explorer, sau đó bạn có thể nhấp vào tùy chọn Organic Keyword để khám phá tất cả các từ khóa mà bạn đang xếp hạng và vị trí tương ứng của chúng khi được nhập vào thanh tìm kiếm.
Hoặc bạn có thể sử dụng các trang hàng đầu để xem các trang tốt nhất trên trang web của bạn và thứ hạng của chúng.
Nhìn chung, kiểm tra thứ hạng website chỉ là một việc rất cơ bản trên Ahrefs, ngoài ra bạn còn xem được rất nhiều thông tin như số lượng backlink, từ khóa liên quan, đối thủ,…
Ngoài Ahref ra thì một số công cụ phân tích SEO chuyên nghiệp như Moz, SemRush cũng cho phép làm tương tự nhưng mình nghĩ là không chuyên sâu bằng.
Cách 3: Sử dụng Rank Math
Rank Math cung cấp hàng tá tính năng SEO chuyên sâu như tối ưu Onpage, tạo schema markup, chuyển hướng,…
Và thú vị nó còn có tính năng được kết nối trực tiếp với công cụ quản trị Web của Google.
Vì vậy để kiểm tra thứ hạng Website bạn không cần phải truy cập trực tiếp vào Google Search Console, thay vào đó bạn có thể xem ngay trên giao diện Search Analytics của Rank Math.
Cá nhân mình khá thích tính năng này vì nó tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như thường xuyên nhấp vào để tìm từ khóa cho việc phát triển nội dung Blog.
Lời kết
Kiểm tra thứ hạng Website chắc chắn là một công việc nhàm chán với nhiều người. Tuy nhiên nó lại rất cần thiết và quan trọng.
Nhờ kết quả bạn nhận được, bạn có thể thấy nỗ lực SEO của mình đến đâu, các từ khóa tiềm năng và đối thủ cạnh tranh là ai.
Từ đó có thể đưa ra chiến lược nội dung & xây dựng liên kết để cải thiện thứ hạng Website và tìm kiếm nhiều khách truy cập hơn.
Ở mức cơ bản, mình nghĩ các tính năng của Search Console và Rank Math đủ để phục vụ nhu cầu kiểm tra thứ hạng Website của bạn.
Tuy nhiên nếu bạn có điều kiện thì Ahrefs thực sự hoàn hảo. Nó không chỉ dừng lại ở việc báo cáo thứ hạng mà còn có hàng tá dữ liệu SEO quan trọng khác để bạn tận dụng và cải thiện thứ hạng hiện tại của mình.
Ngoài ra, bạn có thể học cách viết bài chuẩn SEO của mình để có được bài viết chất lượng nhất, tăng cơ hội lên top Google.
Link bài viết 3 cách kiểm tra thứ hạng Website trên Google đơn giản nhất: https://imo.com.vn/3-cach-kiem-tra-thu-hang-website-tren-google-don-gian-nhat/