Tạo chuyên mục trong WordPress được coi là điều cần thiết trên Trang web của bạn.
Hãy tưởng tượng bài viết trên Blog của bạn giống như một cuốn sách, khi độc giả truy cập vào nó thường muốn biết một vài gợi ý về nội dung mà bạn sắp cung cấp trước khi tiếp tục cuộn xuống.
Lúc này, một lời giới thiệu hấp dẫn chưa chắc đã khiến khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tạo chuyên mục trong WordPress để cho họ thấy hành trình nội dung của bạn.
Ví dụ: Wikipedia sử dụng mục lục để cung cấp cho người đọc bản xem trước những gì được cung cấp.
Trên thực tế, bạn có thể tạo mục lục của bài viết dưới dạng danh sách bằng trình chỉnh sửa WordPress, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và người dùng không thể chuyển đến phần họ muốn chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Đó là lý do tại sao lục mục trong các bài viết WordPress thường được sử dụng để thay thế.
Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo chuyên mục trong WordPress một cách dễ dàng và hiệu quả. Điều quan trọng là bạn không cần phải viết mã và mọi thứ sẽ được tự động hóa cho lần tiếp theo.
Mục lục bài viết
Tại sao nên có mục lục nội dung bài viết trong Website WordPress?
Trong khi SEO ngày càng cận tranh, các chủ Website thường có xu hướng viết bài chuẩn SEO với nội dung dài gấp nhiều lần so với trước đây.
5 năm trước, một bài viết 500-800 từ được coi là khá dài và nhiều thông tin, nhưng bây giờ một bài đăng trên Blog tốt phải có ít nhất 1500 từ.
Tuy nhiên, đối với độc giả, họ muốn có nhiều thông tin nhưng muốn biết càng nhanh càng tốt.
Bạn cũng vậy, phải không?
Đó là lý do tại sao việc tạo chuyên mục WordPress cho các bài đăng trên WordPress của bạn trở nên quan trọng. Nó giúp người dùng lướt qua nội dung của bạn một cách nhanh nhất và quyết định xem họ nên ở lại hay không.
Khách hàng nhấp vào tiêu đề kéo xuống bên dưới để xem mục lục đã được giữ cơ bản hơn 50% nội dung mà bạn muốn truyền tải. Còn lại, nếu họ thực sự quan tâm, họ sẽ nghiêm túc đọc nội dung của bạn.
Điều này giúp bạn cải thiện tỷ lệ thoát, một yếu tố khiến chủ sở hữu trang Web quan tâm để giữ chân khách hàng.
Bên cạnh đó, lục mục cũng ảnh hưởng đến Tỷ lệ nhấp chuột (CTR) trên kết quả tìm kiếm.
Trình thu thập dữ liệu của Google thu thập và thiết lập mục dữ liệu duy nhất để trả về kết quả dưới dạng liên kết. Khi bạn làm tốt công việc SEO nội dung thì các liên kết liên kết cũng được index và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Người dùng sẽ biết ngay nội dung mà họ muốn tìm sau khi nhấp vào kết quả => điều này làm tăng CTR.
Khi nào nên sử dụng lục mục trong WordPress?
Mặc dù mục lục sử dụng có nhiều lợi ích nhưng không phải lúc nào mục lục nào cũng được hiển thị trên Trang web vì sợ nó làm giảm trải nghiệm của người dùng.
Thông thường, bạn nên sử dụng lục mục trong các bài đăng trên Blog có số từ trên 1500. Không bao giờ hiển thị các mục trên các trang.
Đừng lo lắng, trong hướng dẫn dưới đây, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tắt mục lục trên trang.
Bây giờ hãy bắt đầu cách tạo chuyên mục trong WordPress của bạn.
Cách 1: Tạo chuyên mục trong WordPress bằng plugin Table of Contents Plus
Table of Contents Plus là một trong những plugin mục lục WordPress phổ biến nhất. Cá nhân tôi cũng thích nó và áp dụng nó trên các Blog.
Plugin này khá dễ sử dụng và cực kỳ hiệu quả, bạn chỉ cần thực hiện vài bước cấu hình là có ngay một item đẹp mắt.
Bây giờ, hãy bắt đầu.
Đầu tiên bạn vào thư viện plugin & nhập từ khóa “Table of Contents Plus”, sau đó cài đặt và kích hoạt nó.
Tiếp theo, bạn hãy chọn Cài đặt -> TOC+ để đi tới giao diện cấu hình plugin này.

Please started with the basic options:
- Vị trí: Vị trí của mục lục, mình khuyến nghị bạn nên chọn mặc định để mục lục xuất hiện sau tiêu đề thẻ đầu tiên.
- Hiển thị khi: Tiêu đề số lượng thẻ tối thiểu để mục lục hiển thị
- Chèn tự động cho các loại nội dung sau: các loại nội dung được hiển thị trong mục lục, khuyến nghị bạn nên chọn từng bài đăng.
- Text Heading: Văn bản cho lục mục
- Show Hierarchy: Hiển thị các tiêu đề thẻ dưới dạng phân cấp (ví dụ: tiêu đề 3 được nhận vào trong tiêu đề 2)
- Mục danh sách số: thêm số vào tiêu đề thẻ
- Bật hiệu ứng cuộn mượt: Bật chế độ cuộn mượt khi nhấp vào các liên kết chuyển hướng trên lục mục.
Với mục Giao diện bạn nên để mặc định, ngoài phần Trình bày , bạn có thể chọn mẫu bạn thích.

Tiếp theo nhấn Show để hiển thị các cấu hình nâng cao.
Có rất nhiều nhưng bạn chỉ cần chú ý đến các mục quan trọng sau:
- Bao gồm trang chủ: bảo đảm nó bị tắt nếu không có lục mục sẽ hiển thị trên trang chủ
- Heading Lever: Hầu như mọi tiêu đề bài viết đều là thẻ H1, vì vậy bạn không nên chọn nó hiển thị giá trị trong mục lục. Tắt tùy chọn tiêu đề 1.
- Smooth scroll top offset: Khoảng cách offset trên cùng khi cuộn để bắt đầu tiêu đề thẻ khi người dùng nhấp vào liên kết trên lục mục. Mình thường sử dụng 90px.
Sau khi cấu hình xong, hãy kéo xuống bên dưới cùng nhấn Tùy chọn cập nhật để cập nhật các thay đổi.
Giờ hãy mở một bài viết của bạn và tra cứu xem có mục lục trên WordPress chưa.
Cách 2: Sử dụng plugin Easy Table Of Contents
Trong một số trường hợp, Table of Contents Plus có thể xung đột với nhiều sản phẩm WordPress khác.
Bây giờ bạn có thể sử dụng Easy Table of Contents để thay thế vì về cơ bản mình thấy plugin này hoạt động rất ổn định trong nhiều năm nay.
Cách cấu hình cũng tương tự, chỉ khác là plugin này cho phép bạn tùy chỉnh thêm màu sắc của các mục lục thành phần với hình nền, tiêu đề, liên kết, đường viền.
Đây là cách mình sử dụng để cấu hình Easy Table of content, các bạn có thể làm theo hoặc tùy chỉnh theo cách mình thích nhất.
Cách 3: Sử dụng plugin Fix TOC
TOC cố định là một plugin cao cấp được bán trên ThemeForest, nó có rất nhiều tùy chọn trong quá trình tạo mục lục WordPress.
Hiện tại mình thấy rất nhiều Blog nổi tiếng sử dụng Plugin này trên WordPress.
Ví dụ như Blog dulich9.com cũng đang sử dụng TOC cố định để tạo mục lục trong bài viết của họ.
Cá nhân mình cũng rất thích plugin này bởi chuyên nghiệp, đẹp mắt và có rất nhiều tính năng như:
- Tự động tạo lục mục theo tiêu đề thẻ
- Hỗ trợ nhiều định dạng nội dung (chủ yếu bạn sử dụng trên Bài đăng)
- Đa dạng tùy chỉnh về vị trí màu sắc
- Hỗ trợ đặt lục mục trong widget
- Hỗ trợ ghim menu trên màn hình
- Hiển thị định vị nội dung người dùng đang đọc
- Cho phép đặt lục mục bằng cách sử dụng Shortcode ở bất kỳ vị trí nào bạn thích
- …
Sau khi cài đặt TOC cố định, bạn hãy chọn Cài đặt-> TOC cố định để đi đến cấu hình.
Thông thường các mục này đã được cấu hình sẵn bởi các chuyên gia. Tuy nhiên mình nghĩ bạn nên sửa phần Post Type cho từng Post.
Nhớ lưu lại bằng cách nhấn vào Lưu thay đổi.
Lúc này, bạn tiếp tục nhấn vào liên kết trong phần Giao diện để đến khu vực Tùy chỉnh để tùy chỉnh hiển thị của TOC cố định.
Tiếp tục hãy click vào mục Fixed TOC Plugin, giờ thì hãy tha hồ vọc các lựa chọn trong mục này bao gồm vị trí hiển thị, hình dạng nút cố định, màu sắc, đường viền, hiệu ứng CSS tùy chỉnh,…
Các thay đổi sẽ được hiển thị trực tiếp trên màn hình của bạn.
Khi ưng ý rồi hãy Publish để áp dụng những thay đổi.
Ngoài ra, Fixed TOC còn hỗ trợ tùy chỉnh mục lục trong mỗi giao diện bài viết, vì vậy bạn có thể tùy chỉnh theo ý muốn.

Lời kết
Tạo chuyên mục trong WordPress thực sự rất đơn giản nhưng nó rất cần thiết để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng CTR trên kết quả tìm kiếm.
Tận dụng mục lục WordPress để hiển thị cho khách truy cập nội dung tốt nhất mà họ sẽ nhận được trong bài viết của bạn.
Chọn một trong 3 plugin để bắt đầu tạo trang web WordPress của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng bạn chỉ được phép chọn một, nếu không sẽ xảy ra xung đột làm hỏng giao diện của bạn.
Về option miễn phí thì mình vẫn thích Table of Content Plus hơn vì tính đơn giản, Easy Table of Contents hay cũng nhưng nhìn kém hơn một chút.
Đặc biệt nếu bạn muốn có được mục lục tốt nhất & đẹp nhất thì nhất định phải quan tâm đến TOC cố định. Nó có tính năng tạo mục lục hiện đại với nhiều tùy chỉnh hiển thị giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất.
Bạn chọn plugin lục mục WordPress nào? Hãy cho tôi biết câu trả lời và bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bài viết này. Tôi sẽ trả lời bạn sớm!
Link bài viết 3 cách tạo chuyên mục trong WordPress đơn giản nhất: https://imo.com.vn/3-cach-tao-chuyen-muc-trong-wordpress-don-gian-nhat/