khoa-hoc-ban-hang-thuong-mai-dien-tu

#5 Hiểu Lầm Khiến Bạn Không Đạt Kết Quả Mong Đợi

Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ, sự chuyển dịch từ mua bán hàng hóa kiểu truyền thống “mặt đối mặt” sang mua bán online ngày càng nhanh chóng, đặc biệt trong sự diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19 suốt hơn 2 năm qua. Có thể nói hầu hết việc mua bán đều chuyển qua online hết. Không ra ngoài, không được cầm nắm trực tiếp món hàng làm cho tâm lý người mua càng kỹ càng tìm kiếm thông tin, lựa chọn sản phẩm qua Google, sàn Thương Mại Điện Tử (Tiki, Lazada, Shopee, Sendo), các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo…) càng nhiều hơn, họ nghe ngóng nhiều hơn để mua được đúng món hàng, đúng chất lượng.

Vậy: Làm cách nào để gian hàng của bạn, sản phẩm của bạn, dịch vụ của bạn có thể xuất hiện ngay trước mắt người tiêu dùng nhiều nhất để gia tăng cơ hội bán hàng?

Marketing Online chính là cái tất cả các nhà bán hàng cần làm lúc này.

Tuy nhiên, không phải lúc nào Marketing online cũng hiệu quả như mong đợi, có khi nó lại ngốn không ít chi phí kinh doanh của bạn mà không đổi lại được nhiều đơn hàng như mong muốn. Vấn đề ở đây là gì?

Sau đây là 5 Hiểu lầm phổ biến về Marketing Online khiến bạn tốn nhiều tiền mà không đổi được kết quả mong muốn

Marketing Online là bỏ tiền ra chạy quảng cáo

Khi nói chuyện với nhiều khách hàng, rất nhiều người nói với chúng tôi rằng :

  • Anh/ chị cần marketing online cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Bên em có chạy quảng cáo Google không?
  • Bên em có chạy quảng cáo facebook không?

Phần lớn mọi người lầm tưởng quảng cáo trên các mạng xã hội, kênh youtube, google chính là toàn bộ về Marketing Online.

Sự thật Marketing Online trước hết phải là Marketing với rất nhiều hoạt động bổ trợ nhằm giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, sản phẩm, tin tưởng, mua sản phẩm và giữ lòng trung thành của khách với thương hiệu.

khoa-hoc-ban-hang-thuong-mai-dien-tu
5 Sai Lầm Marketing Online

Một phần khác với Marketing truyền thống, Marketing Online thực hiện những hoạt động marketing bằng các công cụ, nền tảng dựa vào internet: Google, website, facebook, youtube, instagram, tiktok….

Vì vậy, Marketing Online là tổng hợp đa dạng các công cụ marketing dựa trên nền tảng các ứng dụng internet để xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp, sản phẩm và cần hiểu đầy đủ hơn để có thể sử dụng hiệu quả.

Marketing Online không cần nghiên cứu thị trường

Như đã nói ở phần trên, nghiên cứu thị trường là một trong những phần quan trọng đầu tiên trong hoạt động Marketing. Marketing online chỉ thay đổi cách thức nghiên cứu chứ không thể lượt bỏ được bước quan trọng này.

Bạn muốn xem xét nhu cầu thị trường là gì? Bán gì? Khách hàng của bạn là ai? Quy mô thế nào? Tất cả đều thông qua nghiên cứu thị trường.

Marketing truyền thống nghiên cứu bằng những công cụ thủ công như: tờ khảo sát, thuê mướn lấy số liệu từ các công ty khảo sát, quan sát trực quan… Các công cụ này chiếm rất nhiều thời gian nhưng kết quả chỉ trong một phạm vi hẹp, tốn chi phí.

Marketing online có các công cụ đo lường từ khóa, traffic, social share, newuser, lượt xem… giúp thu thập số liệu, phân tích hành vi tự nhiên, nhu cầu của người mua hàng một cách dễ dàng, độ chính xác cao hơn. Từ đó, chúng ta có thể điều chỉnh chiến lược marketing online sao cho tối ưu hiệu quả.

Marketing Online bằng Công cụ hot trend nhất hiện nay là đủ

Những năm gần đây, người kinh doanh online ngày càng chú tâm khai thác triệt để mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu, bán hàng. Thậm chí có ý kiến cho rằng marketing bây giờ chỉ cần chú trọng chăm sóc, quảng cáo trên facebook, hay trên Tiktok là đủ để doanh số bán hàng tăng nhanh.

Điều này có cái đúng và cái chưa đúng. Tiktok, Facebook không ngừng thu hút mọi người tham gia, sản phẩm thương hiệu được quảng bá trên các kênh này nghiễm nhiên tiếp cận nhanh và rộng hơn đến mọi tầng lớp. Tuy nhiên, vì mạng xã hội “ảo” nên đôi lúc tâm lý e ngại thật giả, chất lượng sản phẩm khiến người tiêu dùng không mấy tin tưởng. Họ có thêm động thái tìm kiếm thêm thông tin đối chiếu từ website chính thống của công ty, doanh nghiệp.

Website có vai trò giống như ngôi nhà của bạn, các mạng xã hội giống như nơi làm việc, nơi học tập, nơi bạn sinh hoạt cộng đồng. Chỉ có ngôi nhà là định danh uy tín hơn trong tất cả. Việc xây dựng “ngôi nhà” và làm cho nó trở nên dễ tìm kiếm, dễ xuất hiện trước mắt mọi người là việc làm của SEO website.

Bên cạnh đó, theo thói quen hiện tại, khi có nhu cầu về mặt hàng, hay bất cứ thông tin gì, hành vi quen thuộc của chúng ta là “hỏi chị Google” trước tiên. Tiện ích Google luôn cho những kết quả tìm kiếm đa dạng phong phú từ website, mạng xã hội, cả những sàn thương mại điện tử…  Vì vậy thật là một sai lầm lớn nếu không tận dụng tiện ích phổ quát mà Google đã mang lại.

Marketing Online chỉ dành cho doanh nghiệp lớn

Trước đây, Marketing truyền thống cần chi số tiền rất lớn cho các TVC quảng cáo, triển lãm hội thảo, các bài PR trên Tivi, Báo đài, hay những ấn phẩm in ấn băng rôn, tờ bướm… Những con số lên tới hàng tỉ đồng trong thời gian ngắn ngủi mà chỉ có doanh nghiệp lớn mới theo nổi.

Nhưng với Marketing Online, bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ hơn vài chục lần nhưng hiệu quả mang lại không hề nhỏ bé.

  • TVC quảng cáo trên Youtube, Tiktok tiết kiệm hơn Truyền hình
  • Phát tờ rơi, gọi điện, tiếp thị được thay thế bởi các Google ads, Facebook ads, Email, Messege với số lượng tiếp cận rộng lớn, đúng đối tượng đang có nhu cầu.
  • Các KOLs, KOCs quảng bá sản phẩm xuất hiện gần gũi, chân thật chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm mang lại niềm tin lớn cho người xem, dễ dàng dẫn dắt đến hành vi mua hàng nhiều hơn

Marketing Online không cần thiết trong giai đoạn đầu doanh nghiệp

Hiện nay, một số start up có suy nghĩ “sùng bái” đổ tiền chạy đua Marketing online nhưng không đầu tư cho chất lượng sản phẩm. Trái lại, không ít doanh nghiệp rất do dự khi chi tiền cho các hoạt động Marketing trong giai đoạn đầu. Họ cho rằng phải bán được hàng trước rồi mới làm thị trường sao. Nhưng ai biết bạn là ai mà tìm mua sản phẩm của bạn ?

Thực chất Marketing là một hoạt động xuyên suốt bổ trợ cho quá trình bán hàng, xây dựng thương hiệu từ lúc bắt đầu sản phẩm. Thay vì chờ đợi bán được hàng hóa rồi mới làm Marketing online, sao chúng ta không bắt tay vào xây dựng chiến lược phù hợp cho những ngày đầu thành lập. Đa dạng hình thức của các công cụ online sẽ giúp  doanh nghiệp start up của bạn tốn ít chi phí nhưng vẫn xây dựng được nền móng tiếp thị tốt, từng ngày tiến bước vào tâm trí khách hàng, thu thập nguồn data chất lượng dành cho Marketing cho các giai đoạn tiếp theo.

Marketing Online là công nghệ thời đại mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tận dụng. Tuy nhiên đây cũng là một lĩnh vực rộng lớn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và hợp tác đội nhóm thực hiện. Có thể, Doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư một bộ phận Marketing online thật tốn khá nhiều chi phí. Thay vì vậy, các công ty có thể lựa chọn đơn vị tư vấn, thực hiện dịch vụ Marketing Online chuyên nghiệp, chuẩn SEO hỗ trợ, vừa tiết kiệm vừa đạt được kết quả cao trong xây dựng phát triển thương hiệu của mình.

IMO Marketing Online

Trong gần 01 thập kỷ hoạt động, chúng tôi đã xác định cung cấp tất cả các giải pháp về Marketing Online Cộng Hưởng là chiến lược để giúp cho việc kinh doanh của đối tác trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Mang lại hiệu quả cho khách hàng bằng việc giúp khách hàng nâng cao doanh thu, loại bỏ chi phí thừa, tận dụng tối đa nguồn lực.