su-dung-google-analytics-de-nang-cao-hieu-qua-seo

Dùng Google Analytics để cải thiện hiệu quả SEO

by Đội ngũ IMO Agency
5 views

Google Analytics giúp gì cho SEO? SEO mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình SEO tốn rất nhiều thời gian và công sức. Thậm chí có thể mất nhiều năm để thiết lập một xếp hạng trang bền vững tốt. Quảng cáo đích trong quá trình này, Google Analytics là một trong những công cụ hữu ích nhất mà bạn có thể sử dụng.

Google Analytics có thể cung cấp nhiều dữ liệu liên quan đến hiệu suất trang web, giúp tăng SEO. Mặt khác, người dùng có thể Google Analytics để khám phá các yếu tố cần cải thiện của trang web. Nhờ đó giúp website hoạt động tốt hơn, quá trình SEO diễn ra thuận lợi hơn.

Cách cài đặt Google Analytics

Google Analytics cung cấp dữ liệu liên quan đến hiệu suất trang web. Bạn có thể sử dụng công cụ này để khám phá những cải tiến, giúp tối ưu hóa SEO tốt hơn.

Để cài đặt Google Analytics, trước tiên hãy truy cập trang web: https://www.google.com.vn/analytics. Sau đó bấm Singin. Bạn chọn Analytics và thực hiện các thao tác sau trên màn hình. Nếu bạn đã có tài khoản, hãy nhấp vào Đăng ký để đưa trang web vào Analytics.

Tiếp theo, bạn cần thiết lập tài khoản Google Analytics. Hãy chú ý đến phần múi giờ để tiện theo dõi sự chênh lệch múi giờ.

Sau đó kéo xuống và nhấp vào “Lấy ID theo dõi”, đồng ý với các điều khoản của Google để tạo tài khoản Analytics cho website. Sau khi tạo tài khoản Analytics, sẽ có ID theo dõi và Mã theo dõi.

Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí. Là một chiến lược Internet marketing, SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này.

Cách 1: Cài Google Analytics bằng Plugins

cai-dat-google-analytics

Cài đặt Google Analytics bằng Plugins

Đây là cách dễ nhất cho người dùng WordPress. Bạn có thể sử dụng plugin Google Analytics của Yoast. Sau khi cài đặt plugin, bạn vào trang web chọn Analytics, chọn Setting và đính kèm mã UA. Tiếp theo, nhấp vào tab Universal và tùy chọn như hình bên dưới.

Cách 2: Dán mã theo dõi vào Themes

Bạn có thể dán mã theo dõi trực tiếp vào các chủ đề bạn sử dụng. Bạn có thể dán tệp Footer.php. Vào quản trị => thông tin theo dõi => mã theo dõi và sao chép mã vào hộp và dán vào File Footer.php.

Những cách dùng Google Analytics để cải thiện SEO

Để theo dõi và cải thiện SEO bằng công cụ Google Analytics, bạn có thể áp dụng 7 phương pháp sau:

  • Tìm lý do tại sao lưu lượng truy cập giảm để cải thiện
  • Tìm các trang có chuyển đổi cao, được tối ưu hóa cho SEO
  • Cải thiện các trang đích có thể chuyển đổi
  • Tìm cơ hội từ khóa trong các trang tìm kiếm nội bộ
  • Tự động báo cáo mức tăng và giảm lưu lượng truy cập
  • Cài đặt báo động cho lỗi 404.
  • Sử dụng chú thích để xác định các vấn đề và thay đổi

Tìm hiểu lý do Traffics bị giảm

Đôi khi lượng truy cập website giảm mạnh nhưng sau đó có thể tăng trở lại. Bạn cần tìm ra nguyên nhân cụ thể để có thể cải thiện tình trạng này kịp thời.

Bạn có thể cập nhật và đăng lại các bài viết để đưa họ trở lại ánh hào quang trước đây. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chọn đúng mục để tải lại trên web một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng Ahrefs trong Site Explorer hoặc Báo cáo hiệu suất trong Google Search Console. Tuy vậy, sử dụng Google Analytics vẫn là cách tốt nhất. Nó cung cấp cho bạn dữ liệu chuyển đổi, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để hỗ trợ các hoạt động SEO nhằm cải thiện doanh nghiệp của mình.

Bạn điều hướng đến Chuyển đổi => Search Console => Trang đích.

Vui lòng chọn một khoảng thời gian để so sánh. Để tìm được nội dung đăng lại tốt nhất, bạn cần so sánh, nghiên cứu nội dung ít nhất sáu tháng.

Tìm trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Mục tiêu cuối cùng của SEO thường là thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn từ tìm kiếm không phải trả tiền. Một trong những cách dễ nhất để làm điều này là cải thiện thứ hạng của các trang có giá trị chuyển đổi cao nhất của bạn.

Quy trình thực hiện: Vào Acquisition => vào bảng điều khiển tìm kiếm Search Console => Landing Pages.

google-analytics-giup-tim-nhung-trang-co-ty-le-chuyen-doi-cao

Google Analytics giúp tìm những trang có tỷ lệ chuyển đổi cao

Sau đó, chọn một mục tiêu quan trọng và sắp xếp bảng theo tỷ lệ chuyển đổi. Bạn thêm từng URL vào Trình khám phá trang web của Ahrefs. Sau đó, hãy xem báo cáo từ khóa không phải trả tiền.

Bạn tiếp tục lọc ra những từ khóa xếp ở vị trí từ 3 đến 10. Sau đó, nhấn nút SERP. Bắt đầu so sánh các chỉ số SEO của trang web của bạn với các chỉ số khác ngoài hộp. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau để cải thiện thứ hạng trang web của mình trên Google:

  • Sử dụng Google Search Console, Google và Ahrefs xác minh các liên kết ngược miễn phí.
  • Tìm các từ khóa bạn xếp hạng trong Search Console.
  • Tìm kiếm các từ khóa này trên Google.
  • Kiểm tra các liên kết ngược đến các URL được xếp hạng hàng đầu trong trình kiểm tra liên kết ngược miễn phí.
  • So sánh với trang web của bạn để xem xét và cải thiện những điều cần cải thiện.

Cải thiện trang có thể chuyển đổi

Người dùng truy cập trang web hiếm khi chọn lại trang web hoặc mua bất cứ thứ gì ngay lập tức. Để đi đến quyết định mua hàng, họ thường thực hiện một hành trình nhất định, thường truy cập vào một số trang trên trang web của bạn trong quá trình này.

Theo mặc định, Google Analytics ghi lại 100% chuyển đổi đến trang đích cuối cùng mà người dùng đã truy cập. Miễn là nó là một cú nhấp chuột không trực tiếp. Trên thực tế, người dùng có thể sẽ không chuyển đổi nếu họ chưa đọc bài đăng trên blog trước đó. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, các trang này giúp chuyển đổi. Do đó, cải thiện SEO cho các trang đích này sẽ có khả năng dẫn đến tăng chuyển đổi và doanh thu.

Trong công cụ Google Analytics, hãy điều hướng đến Chuyển đổi> Kênh đa kênh> Chuyển đổi được hỗ trợ. Sau đó, chọn một chuyển đổi từ danh sách. Tất cả các chuyển đổi lý tưởng đã được chọn theo mặc định. Với Analytics, bạn có thể đo lường hiệu quả của các trang đích chuyển đổi. Sau đó làm SEO cho trang đó tốt nhất có thể.

Tìm những cơ hội trong các trang tìm kiếm nội bộ

Nếu bạn có cửa hàng thương mại điện tử, trung tâm trợ giúp, cơ sở kiến ​​thức hoặc trang web lớn khác, có thể bạn cũng có công cụ tìm kiếm nội bộ. Khách truy cập sử dụng nó để tìm các thương hiệu, sản phẩm và mặt hàng cụ thể trên trang web của bạn.

google-analytics-thong-ke-tim-kiem-tren-website

Google Analytics thống kê tìm kiếm trên Website

Một trong những tính năng thú vị nhất của Google Analytics là nó có thể theo dõi các tìm kiếm trang web nội bộ này. Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa không có trang đích tốt. Điều này có thể là do trang web của bạn thiếu nội dung phù hợp hoặc từ khóa không phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng.

Báo cáo về sự tăng giảm đột biến của lưu lượng truy cập 

Bạn sẽ không thể cải thiện SEO của mình nếu không theo dõi lưu lượng truy cập. Kiểm tra giao thông thủ công sẽ không hoạt động. Vì vậy, hãy để trình cài đặt cảnh báo về lưu lượng truy cập hoặc cài đặt không phải trả tiền.

Trong giao diện Google Analytics, chuyển đến Quản trị => Xem Cột => Cảnh báo Tùy chỉnh => Tạo Cảnh báo Mới.

Cảnh báo sẽ được kích hoạt sau khi lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng hoặc giảm X% trong một khoảng thời gian nhất định. Giảm giá 20% và tăng 30% hàng tuần là một nơi tốt để bắt đầu. Nhưng bạn có thể thoải mái điều chỉnh những con số này tùy thuộc vào sự biến động của web.

Cài đặt cảnh báo cho lỗi 404

cai-dat-canh-bao-loi-404

Cài đặt cảnh báo lỗi 404

Lỗi 404 – Không tìm thấy trang là cài đặt bắt buộc phải có cho một trang web. Bạn hoàn toàn có thể định cấu hình trong Google Analytics. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng tất cả các trang 404 của bạn có tiêu đề trang thống nhất. Ví dụ: “404 – Notfound” hoặc là “Không tìm thấy trang”. Thứ hai, các URL phải còn nguyên vẹn, không chuyển hướng chúng đi nơi khác.

Sử dụng chú thích để xác định chính xác các vấn đề và thay đổi

Có lẽ bạn đã tìm thấy lý do cho sự sụt giảm lưu lượng truy cập gần đây? Hoặc thực hiện một thay đổi kỹ thuật SEO liên kết? Hoặc là bạn đang thử nghiệm một loại thẻ tiêu đề mới?… Tuy nhiên, cho dù có thay đổi gì đi chăng nữa, việc ghi nhật ký bằng chú thích thường sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Bạn có thể làm điều này ngay trong Google Analytics. Bạn chọn khung giờ phù hợp, bấm kéo xuống và nhập ghi chú của mình vào.

Một lợi ích khác của tính năng chú thích trong Google Analytics là khả năng đánh giá tác động của các thay đổi dễ dàng hơn. Ví dụ: nếu bạn nhận thấy lưu lượng truy cập tăng hoặc giảm mạnh. Bạn có thể xem xét các nhận xét, sao chép các thay đổi dẫn đến kết quả tích cực và tránh lặp lại sai lầm dẫn đến kết quả bất lợi.

8 lỗi cần tránh trong Google Analytics

Để Google Analytics mang lại lợi ích tối đa cho SEO, bạn cần tránh 8 sai lầm cơ bản sau:

  • Thiết lập theo dõi Google Analytics không chính xác
  • Mẫu thống kê không có ý nghĩa
  • Nhìn vào dữ liệu một cách ám ảnh mà không có mục đích
  • Chỉ theo dõi dữ liệu, không có hành động cụ thể
  • Không biết cách đọc dữ liệu Google Analytics
  • Đừng nhìn vào dữ liệu chi tiết
  • Bỏ qua các vấn đề lấy mẫu của Google Analytics
  • Không đặt tài khoản trình chặn quảng cáo vào tài khoản của bạn

Sai lầm 1: Thiết lập theo dõi Google Analytics không chính xác

Hầu hết mọi người đều mắc lỗi khi thiết lập Google Analytics. Ngay cả một số sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính chính xác và hữu ích của dữ liệu. Sau đây là một vài sai lầm phổ biến như:

  • Thiếu mã theo dõi;
  • Nhiều mã theo dõi trên một trang;
  • Không sử dụng danh sách loại trừ giới thiệu;
  • Thiết lập các sự kiện tương tác không chính xác;
  • Giám sát các trang Web được xây dựng trên khung JavaScript với các cài đặt mặc định.

Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ vấn đề nào trong số này trên trang Web của bạn. Hoặc bạn không tự tin vào thiết lập Google Analytics của mình, bạn có thể liên hệ với IMO để được hỗ trợ chuyên nghiệp.

Sai lầm 2: Những mẫu thống kê không đáng kể

cac-mau-thong-ke-qua-nho-thuong-khong-mang-lai-ket-qua-chinh-xac

Các mẫu thống kê quá nhỏ thường không mang lại kết quả chính xác

Đừng lãng phí thời gian để quyết định bất cứ điều gì dựa trên một mẫu không có ý nghĩa thống kê. Những mẫu thống kê quá nhỏ sẽ không có kết quả như mong muốn. Bạn sẽ không thể quản lý và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo Facebook của mình bằng cách phân tích 37 lượt truy cập.

Sai lầm 3: Nhìn vào dữ liệu không có mục đích

Rất nhiều SEOer mắc phải sai lầm này. Bạn kiểm tra một báo cáo, và hai giờ sau, bạn bối rối vì các con số hoàn toàn khác nhau. Lập kế hoạch nên làm và không nên làm. Đừng ám ảnh về việc nhìn vào dữ liệu mọi lúc.

Sai lầm 4: Không có hành động cụ thể 

Học cách theo dõi các sự kiện tùy chỉnh phức tạp một cách chính xác chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy như mình đã thành công. Tuy nhiên, theo dõi hàng chục người và không làm gì với dữ liệu sẽ không có lợi cho SEO. Sử dụng theo dõi dữ liệu Google Analytics một cách hiệu quả.

Sai lầm 5: Không biết cách đọc dữ liệu Google Analytics

Trang đích kém hấp dẫn sẽ không hoạt động tốt vì thời gian trung bình trên trang chỉ là 11 giây. Điều này nghe có vẻ tệ. Nhưng bạn có biết số liệu này được tính như thế nào không? Thời gian trung bình trên trang dựa trên dấu thời gian giữa các lần truy cập Google Analytics.

Số liệu này không giải thích cho việc không hoạt động, do đó, dữ liệu sẽ sai lệch rất nhiều với số lượng Tab không hoạt động đang mở mà tất cả chúng ta đều có. Đây là một số liệu khá vô dụng, nhưng nó là số liệu mặc định trong nhiều báo cáo.

Sai lầm 6: Không chú trọng vào dữ liệu dạng hạt

Dữ liệu dạng chi tiết rất hữu ích cho việc phân tích hoạt động kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong mô hình dữ liệu chi tiết, mức độ khó của báo cáo tăng dần từ dưới lên trên. Công ty càng có vị trí cao ở vị trí hàng đầu, họ càng có thể phân tích dữ liệu chi tiết tốt hơn, họ sẽ có những hiểu biết sâu sắc hơn về Doanh nghiệp của mình và đưa ra quyết định tốt hơn. Vì vậy, có thể nói rằng không phân tích dữ liệu chi tiết là một sai lầm khi sử dụng Google Analytics.

Sai lầm 7: Bỏ qua các mẫu của Google Analytics

Khi xem các khung thời gian mở rộng hoặc so sánh dữ liệu phức tạp, hãy đảm bảo rằng dữ liệu đó dựa trên 100% kích thước mẫu. Bạn sẽ thấy biểu tượng chiếc khiên màu xanh lam bên cạnh tên báo cáo nếu có.

Sai lầm 8: Dùng chặn quảng cáo

Trình chặn quảng cáo rất phổ biến. Ngay cả các nhà tiếp thị cũng sử dụng chúng. Vấn đề là, hầu hết các trình chặn quảng cáo cũng chặn Google Analytics. Các trình duyệt cũng ngày càng thực thi nhiều chính sách bảo mật hơn. Điều đó dẫn đến việc chặn hoàn toàn Google Analytics hoặc rút ngắn thời gian hết hạn Cookie, và nhiều vấn đề khác, v.v.

trinh-chan-quang-cao-co-the-chan-luon-google-analytics

Trình chặn quảng cáo có thể chặn luôn Google Analytics

Bất kể bạn làm gì, bạn sẽ luôn thiếu một tỷ lệ phần trăm dữ liệu đáng kể nếu bạn sử dụng trình chặn quảng cáo. Điều này làm cho việc truy xuất dữ liệu trong Google Analytics không còn đáng tin cậy và kém hiệu quả.

List 5 chiến lược của Google Analytics bạn phải biết để đo lường sự thành công của SEO

Có 5 chiến lược Google Analytics bạn cần biết để đo lường chính xác hiệu quả của SEO:

  • Chỉ định giá trị tiền tệ cho lưu lượng truy cập Không phải trả tiền
  • Chỉ xem lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền
  • Xác định các trang có tốc độ tải chậm
  • Đo lường chất lượng lưu lượng truy cập từ SEO
  • Tạo Bảng điều khiển SEO của riêng bạn

Thêm giá trị tiền tệ cho lưu lượng truy cập tự nhiên

Việc chỉ định giá trị bằng tiền cho Tìm kiếm không phải trả tiền trong Google Analytics là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp. Dưới đây là cách hiểu giá trị thực mà SEO mang lại cho họ theo cách truyền thống, dễ hiểu hơn. Các doanh nghiệp thường so sánh chi phí giữ các từ khóa nếu dùng Google AdWords.

Chỉ xem lưu lượng tìm kiếm tự nhiên

Đừng đổ lỗi cho lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền làm giảm lưu lượng truy cập trang web. Nếu bạn phân tích sâu hơn, bạn có thể thấy rằng lưu lượng truy cập không phải trả tiền tăng lên, trong khi lưu lượng truy cập từ các nguồn khác giảm cũng sẽ dẫn đến giảm lưu lượng truy cập tổng thể.

Đầu tiên, để phân tích lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền theo thời gian, hãy chuyển đến Chuyển đổi => Tất cả lưu lượng truy cập => Kênh để mở Nhóm kênh. Tại đây, bạn có thể xem thống kê chi tiết từng nguồn lưu lượng theo kênh. Tiếp theo, nhấp vào phần Tìm kiếm không phải trả tiền và bạn sẽ thấy một báo cáo về các chỉ số tìm kiếm không phải trả tiền cho Trang web. Nhờ đó, bạn có thể xác định được trang nào mà khách hàng quan tâm nhất, từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao nhất, v.v.

Tìm trang có tốc độ Load chậm

Một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều chuyên gia SEO bỏ qua là tối ưu hóa tốc độ trang. Tốc độ tải trang chậm sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và cũng sẽ ảnh hưởng đến vị trí trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Vì vậy, các công ty không nên lơ là trong việc tối ưu hóa tốc độ tải trang khi làm SEO.

toc-do-tai-trang-web-anh-huong-den-seo

Tốc độ tải trang web ảnh hưởng đến SEO

Google Analytics sẽ giúp bạn đo tốc độ tải trang của trang web. Từ đó giúp bạn so sánh và phân tích hiệu suất web tốt hơn.

Báo cáo này sẽ cho chúng ta thấy các trang có tốc độ tải trang trung bình và tỷ lệ thoát trung bình thấp nhất. Tiếp theo, đưa ra một chiến lược tốt hơn để cải thiện tốc độ tải trang.

Đo lường chất lượng truy cập

Các báo cáo phổ biến nhất được sử dụng để đo lường sự suy giảm hoặc cải thiện chất lượng của lưu lượng truy cập tìm kiếm được hiển thị rõ ràng. Nếu tính năng phát hiện chuyển đổi từ tìm kiếm không hoạt động, nhưng lưu lượng tìm kiếm tổng thể vẫn ổn định. Từ thống kê này, bạn có thể khá dễ dàng xác định xem lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền có chất lượng siêu cao hay không.

Tự tạo SEO Dashboard

Khách hàng, sếp, người đọc báo cáo SEO của bạn đôi khi không có thời gian hoặc chuyên môn để đọc các báo cáo phức tạp. Thứ họ muốn xem chỉ là một biểu đồ, thống kê, hình ảnh minh họa,… đơn giản dễ hiểu nhất về số liệu đo lường.

google-analytics-co-the-tao-dashboard-the-hien-cac-thong-so-seo

Google Analytics có thể tạo Dashboard thể hiện các thông số SEO

Lúc này, giải pháp tốt nhất là trình bày dữ liệu SEO và Google Analytics thông qua giao diện bảng điều khiển. Các tiện ích con này tập hợp tất cả các báo cáo riêng lẻ dễ hiểu, dễ xem, chia sẻ và in. Bạn cũng có thể dễ dàng xuất tệp PDF để tiết kiệm thời gian và công sức.

Google Analytics mang lại nhiều lợi ích cho người làm SEO, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ SEO website. Có nhiều cách để sử dụng công cụ này để tối ưu hóa SEO. Bằng cách tận dụng các tính năng của Google Analytics, tránh lỗi, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc tối ưu hóa chuyển đổi, tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Link bài viết Dùng Google Analytics để cải thiện hiệu quả SEO: https://imo.com.vn/dung-google-analytics-de-cai-thien-hieu-qua-seo/

Có thể bạn quan tâm

digital marketing

imo-marketing-online-agency
Hợp tác cùng BẠN, và chúng ta cùng làm việc vì KHÁCH HÀNG của bạn. Tăng thêm doanh thu với các dịch vụ digital marketing online tại IMO. Nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bán hàng nhiều hơn. Thêm doanh thu. Hotline: 0902 226 119