Google AMP là gì?

google-amp-la-gi

Google AMP là gì mà có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột để truy cập website, cải thiện trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động một cách hiệu quả? Dưới đây là tóm tắt các câu hỏi thường gặp về tính năng Google AMP.

Hiện tại, bạn có thể thấy rằng Google đang ưu tiên Di động và AMP để cải thiện trải nghiệm người dùng. Do đó, bạn cần hiểu Google AMP là gì và cách cài đặt nó trên trang web của mình. Sau đây IMO Academy xin chia sẻ một số kiến ​​thức liên quan đến Google AMP mà bạn nên tìm hiểu.

Google AMP là gì?

google-amp-la-gi
Google AMP là gì?

Accelerated Mobile Pages được viết tắt là AMP, đây là một trang được tăng tốc dành riêng cho thiết bị di động. Và Google AMP là một công nghệ  mã nguồn mở giúp tăng tốc độ tải  trang. Đặc biệt là trên thiết bị di động, ngay cả khi mạng chậm, trang web vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của người dùng. Khi trang web của bạn tải nhanh chóng, nó sẽ giúp tăng lượt truy cập, tương tác và nhấp chuột trên thiết bị di động một cách hiệu quả.

[block_content id=”706″]

Tổng hợp các câu hỏi thường gặp về Google AMP

tong-hop-fqas-ve-google-amp-min
Tổng hợp FAQs về Google AMP

Để hiểu rõ hơn về Google AMP, IMO Academy xin giới thiệu với các bạn  thông tin về Google AMP như sau:

Ưu và nhược điểm của Google AMP là gì?

Google AMP mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giúp tăng tốc độ tải trang web: Theo một số nghiên cứu, tốc độ tải trang nhanh hơn từ 15-80% đối với những trang web đã cài đặt AMP.
  • Cải thiện hiệu suất máy chủ: Bằng cách sử dụng AMP, bạn có thể thuê ngoài khôi phục dữ liệu một cách hiệu quả. Đặc biệt với lượng truy cập nhiều từ thiết bị di động, hiệu suất trên máy chủ tăng lên đáng kể.
  • Cải thiện thứ hạng trang web trên thiết bị di động: Nhờ thời gian tải nhanh, nó sẽ cải thiện đáng kể thứ hạng trang web trên thiết bị di động.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, nó cũng đi kèm với một số vấn đề cơ bản. Vậy nhược điểm của Google AMP là gì?

  • Không hỗ trợ tốt cho phân tích: Nếu bạn muốn phân tích và thu thập dữ liệu với một trang web sử dụng AMP, bạn cần phải triển khai nó trên mọi trang. Do đó, sẽ mất rất nhiều thời gian so với các trang không phải AMP.
  • Doanh thu quảng cáo giảm: Mặc dù vẫn hỗ trợ quảng cáo, nhưng khả năng hiển thị của nó bị hạn chế. Tuy nhiên, sẽ khó tạo ra doanh thu quảng cáo nếu triển khai trên các trang AMP.

Phụ thuộc vào bộ nhớ Cache: Google chỉ phản hồi các phím tắt từ bộ nhớ đệm. Bởi vì nó không cung cấp bất kỳ công nghệ nào để tăng tốc độ tải trang web.

Google AMP sử dụng những loại kỹ thuật nào?

Một số kỹ thuật AMP thường được sử dụng nhất của Google là gì? Có ba loại cơ bản, có thể tóm tắt như sau:

  • Kỹ thuật tải Javascript bất đồng bộ Async: Kỹ thuật này giảm đáng kể thời gian chờ tải trang bằng cách cho phép trang web thực thi mã và tải tài liệu lên. Mặc dù dữ liệu trên vẫn chưa được xử lý đầy đủ.
  • Kỹ thuật Lazy Loading Image: Chỉ trì hoãn việc tải hình ảnh khi người dùng thực sự muốn xem. Điều này làm giảm lượng tài nguyên dư thừa được tải trên web và tăng tốc độ tải trang.

Kỹ thuật CDN cho Javascript nhanh: Đây là một hệ thống máy chủ và  được đặt ở các địa điểm khác nhau trên thế giới. Họ chịu trách nhiệm cung cấp nội dung nhanh chóng từ nguồn đến người dùng.

AMP ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

google-amp-anh-huong-gi-toi-seo
Google AMP ảnh hưởng gì tới SEO

Mối quan hệ giữa SEO và Google AMP là gì? Bạn có thể thấy rõ hơn rằng trang web của bạn được ưu tiên xếp hạng trên thiết bị di động với AMP. Vì Google thường đánh giá cao hơn cho những trang web có tốc độ tải trang nhanh hơn.

Theo thuật toán xếp hạng mới, Google ưu tiên lập chỉ mục cho các trang web được tối ưu hóa tốt trên thiết bị di động. Vì vậy, khi sử dụng AMP, bạn phải đảm bảo đáp ứng được tiêu chí Thân thiện với thiết bị di động của Google.

Những nguyên tắc nào cần được tuân thủ khi tạo các trang AMP?

Trước khi tạo trang AMP, bạn nên biết các nguyên tắc sau:

  • Trang web của bạn phải tuân theo các đặc tả HTML AMP.
  • Người dùng trang AMP của bạn có thể xem và thực hiện các hành động tương tự như trên các trang chuẩn.
  • Các trang AMP phải hợp lệ để trang web của bạn hoạt động như mong muốn cho người dùng.

Nếu bạn thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web, hãy tuân theo các nguyên tắc của họ.

Cách cài đặt Google AMP cho các trang web?

Khi bạn đã hiểu rõ Google AMP là gì, IMO Academy sẽ hướng dẫn bạn  cài đặt tại đây.

  • Bước 1: Cấu trúc HTML AMP đơn giản.
  • Bước 2: Lưu trữ AMP tại URL.
  • Bước 3: Làm cho AMP của bạn có thể phát hiện được.
  • Bước 4: Kiểm tra tính hợp lệ của trang AMP của bạn.

Áp dụng các cài đặt trên từng bước, sau đó đi tới Google Search Console để kiểm tra tính tương thích. Ngoài ra, cần theo dõi thường xuyên để đảm bảo các trang AMP hoạt động tốt.

Cách cài đặt Google AMP cho trang web WordPress?

Cài đặt AMP với một trang web WordPress cũng khá dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là tải xuống và cài đặt các plugin AMP miễn phí cho WordPress cho trang web của mình. Sau đó tùy chỉnh và hoàn thiện trang AMP theo ý bạn. Bạn có thể chỉnh sửa trong thiết kế tab và tab chung.

Cách xác thực nội dung trang AMP bằng Google Search Console?

Làm cách nào để xác thực trang cài đặt AMP của Google? Tính hợp lệ có thể được xác minh như sau:

  • Sử dụng công cụ xác minh của AMP để đảm bảo rằng nội dung của trang AMP hợp lệ cho Google Tìm kiếm.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ kết quả tìm kiếm phong phú để xem nội dung nào có thể sử dụng được.

Sử dụng báo cáo trạng thái AMP để theo dõi hiệu suất của các trang AMP của bạn.

Làm thế nào để khắc phục trang AMP không hiển thị trong tìm kiếm của Google?

Nếu trang AMP của bạn không hiển thị trong các tìm kiếm của Google, hãy làm như sau:

  • Liên kết các trang với các trang không phải AMP để giúp Google tìm thấy trang của bạn dễ dàng hơn.
  • Áp dụng đúng chính sách tìm kiếm của Google cho các trang AMP.
  • Lưu ý: Vui lòng cho phép Googlebot truy cập nội dung trang AMP của bạn.
  • Đảm bảo dữ liệu có cấu trúc tuân thủ các quy tắc.

Nếu trang AMP vẫn không xuất hiện, Google có thể chưa lập chỉ mục  trang web của bạn. Hoặc một số tính năng tìm kiếm của Google có thể không hoạt động ở quốc gia của bạn.

Làm cách nào để xóa một trang AMP khỏi tìm kiếm của Google?

xoa-google-amp-khoi-google-tim-kiem
Xóa AMP khỏi Google tìm kiếm

Có hai cách để xóa trang AMP của bạn khỏi Google Tìm kiếm.

Dùng File .htaccess:

Bạn chèn đoạn Code sau để Redirect 301 Link AMP về Link gốc của bài chính:

  • #Redirect AMP URLs to non-AMP URLs
  • RewriteRule (.*)/AMP$ $1 [NC,R=301,L]

Nếu như bạn dùng cả giao diện AMP cho trang chủ thì có thể dùng Plugin có tính năng Redirect 301. Plugin Yoast SEO Premium chính là hình thức phổ biến nhất và dễ sử dụng nhất để Redirect Link AMP về Link gốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể Redirect bằng đoạn Code sau trong File .htaccess:

  • Redirect 301 /amp https://yourdomain.com (với Yourdomain.com, hãy thay bằng Link trang chủ của bạn nhé)

Sử dụng Plugin Redirection:

  • Đầu tiên, bạn cài đặt Plugin Redirection, sau đó nhấn vào kích hoạt.
  • Sau đó vào Tools để Add New Redirection và điền vào các trường sau:
  • Source URL: /(.*)\/amp

Target URL: https://yourdomain.com/$1 (Hãy thay lại bằng tên miền của bạn).

Những loại trang web nào nên sử dụng AMP?

Những loại trang web nào phải sử dụng AMP? Bạn có thể yêu cầu các trang web tin tức hoặc chia sẻ blog. Các trang này chủ yếu  cung cấp thông tin cập nhật và hữu ích. Bằng cách sử dụng AMP cho loại trang web này, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa tốc độ tải trang.

Các trang web hướng đến dịch vụ thường đặt dịch vụ và sản phẩm lên hàng đầu khi bán hàng. Khi sử dụng AMP, rất khó để hiển thị hình ảnh và lời gọi hành động khuyến khích người dùng nhấp vào. Do đó, sử dụng giao diện di động riêng biệt hoặc biểu mẫu đáp ứng là tốt nhất.

Các lỗi phổ biến nhất của các trang AMP của Google là gì?

Ngoài lỗi trang tìm kiếm Google không hiển thị, AMP còn mắc một số lỗi như:

  • Kích thước hình ảnh trên trang AMP nhỏ hơn kích thước khuyến nghị.
  • Nội dung video nhúng không khớp.
  • Tên miền trang web AMP không khớp. Lỗi máy chủ
  • Lỗi máy chủ (5xx), lỗi không tìm thấy URL (404).
  • Đã xảy ra lỗi trong sự cố thu thập dữ liệu.
  • Trang web của bạn bị chặn bởi Robots.txt.
  • URL trang AMP được đánh dấu là NoIndex.
  • Các URL AMP được tham chiếu không phải là AMP hoặc URL độc lập, dẫn đến trạng thái nội dung trùng lặp.

Trang chính đang trỏ đến một URL trang AMP không hợp lệ.

Kết luận.

Trên đây là toàn bộ thông tin về AMP mà IMO Academy thu thập được. Nếu bạn hiểu AMP là gì, bạn có thể tăng tốc trang web của mình. Ngoài ra, toàn bộ trang web của bạn sẽ được tối ưu hóa hiệu quả hơn trên phiên bản di động. Đối với những doanh nhân thiếu thời gian, việc sử dụng dịch vụ SEO website chắc chắn là điều đáng cân nhắc.

Link bài viết Google AMP là gì: https://imo.com.vn/google-amp-la-gi/