Google Sitelink được biết đến với công dụng giúp người dùng điều hướng trang web, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ và đang thắc mắc “Google Sitelink là gì?” và làm cách nào để tạo Google Sitelink?
Google Sitelink là gì?

Google Sitelink là các danh sách phụ nhỏ xuất hiện bên dưới kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm. Tôi chắc rằng bạn đã nhìn thấy chúng,
Mục đích của nó là giúp người dùng xem các thông tin khác trên trang web của bạn. Bạn có thể sẽ không muốn chuyển đến phần “Trang chủ” nếu bạn đang tìm kiếm “IMO Academy”. Thay vào đó, họ chuyển thẳng đến Blog hoặc Tiếp thị kỹ thuật số. Kết quả là, các hoạt động được thực hiện được giảm bớt.
[block_content id=”706″]
Google Sitelink không xuất hiện trên tất cả các trang web.
Có thể bạn không biết Google Sitelink là gì nếu bạn đang tìm kiếm một trang web được tối ưu hóa kém.
Lợi ích của việc tạo Google Sitelink là gì?
Đối với người tìm kiếm, việc tạo Google Sitelink tiết kiệm thời gian bằng cách hiển thị các kết quả phù hợp. Ngoài ra, họ cung cấp những lợi thế sau đây.
Cải thiện CTR.
Cùng với thứ hạng, CTR (Click-Through-Rate) là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của lưu lượng không phải trả tiền.
Ba kết quả tìm kiếm đầu tiên thể hiện trung bình khoảng 55% tổng số nhấp chuột. Mặc dù con số này sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng chúng ta có thể sử dụng nó làm ví dụ:
Nếu một từ khóa nhận được 10.000 lượt tìm kiếm mỗi tháng, điều đó có nghĩa là kết quả đầu tiên nhận được là 3.124 lượt nhấp.
Kết quả đầu tiên này cũng giúp bạn có được Google Sitelink. Vì Google Sitelink chiếm ưu thế ở nửa trên của trang (tức là ở trên giữa), kết quả này nhận được nhiều nhấp chuột hơn 20% tương ứng với 2.000 lần nhấp mỗi tháng.
Vì vậy, nếu bạn muốn nhiều người nhấp vào trang web của mình trong kết quả tìm kiếm hoặc quảng cáo, Google Sitelink là một sự hỗ trợ tuyệt vời. Lưu ý rằng Google Sitelink cũng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm có trả tiền.
Xây dựng uy tín của một trang web.
Google Sitelink là một yếu tố quan trọng trong việc xác định độ tin cậy của một trang web. Chỉ khi một trang web đáp ứng các yêu cầu về tính đủ điều kiện và độ tin cậy của Google thì nó mới nhận được liên kết trang web của Google. Do đó, bạn sẽ không thấy các liên kết trang web cho các trang web ít được biết đến hoặc ít được tin cậy.
Ngoài ra, thật dễ dàng nhận thấy rằng các liên kết trang web của Google chiếm gần như tất cả các vị trí trên cùng của màn hình. Do đó, các liên kết khác bị đẩy xuống vị trí thấp hơn. Tuy nhiên, Google luôn cố gắng cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất có thể. Do đó, họ không muốn quảng bá một liên kết trang web không đáng tin cậy ở đầu trang.
Giúp nâng cao ảnh hưởng thương hiệu.
Google Sitelink thường liên kết đến các trang quan trọng trên site (theo thuật toán của Google). Có một liên kết nội bộ và một liên kết bên ngoài. Đây thường là các trang như “Giới thiệu” hoặc “Sản phẩm”. Do đó, tạo liên kết trang web của Google là một cách tuyệt vời để mọi người nhận ra sản phẩm của bạn và tăng nhận thức về thương hiệu.
Các loại hình của Google Sitelink.

Google Sitelink cổ điển ban đầu chỉ là một danh sách đơn giản gồm các liên kết màu xanh lam không có mô tả (trở lại năm 2009).
Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ các tính năng của SERP, Google Sitelink có đủ hình dạng và kích cỡ. Không phải tất cả các biểu mẫu đều hoạt động tốt, nhưng có những loại thực sự có thể làm tăng cơ hội nhận được CTR cao hơn của người dùng. Vậy có những loại liên kết trang web nào của Google?
Google Sitelink dạng 2 cột.

Để dễ dàng hiểu Google Sitelink dạng 2 cột là gì, hãy xem hình ảnh sau:
Đây là loại Google Sitelink 2 cột mà bạn sẽ thấy thường xuyên nhất khi tìm kiếm một thương hiệu cụ thể. Giới hạn liên kết trang web hiện tại của Google là sáu, nhưng đôi khi bạn sẽ thấy kết quả chỉ hiển thị bốn hoặc hai.
Google Sitelink 1 dòng.

Như tên cho thấy, loại Google Sitelink này chỉ chiếm một dòng. Tuy nhiên, Google chỉ hiển thị tối đa bốn liên kết trang web của Google trên mỗi dòng cho mỗi kết quả tìm kiếm.
Mục đích của việc hiển thị dạng One-Line của Google Sitelink là gì? Về cơ bản, nó phục vụ cùng một mục đích như liên kết trang web cổ điển của Google, nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Chúng giúp người dùng dễ dàng điều hướng sâu vào bất kỳ trang web nào trực tiếp từ SERP. Trên thực tế, một số thương hiệu lớn như Pepsi hiển thị Google Sitelink một dòng chứ không phải liên kết trang web hai cột trong yêu cầu thương hiệu của họ.
Hộp tìm kiếm.

Đối với một số trang web, Google đã bao gồm hộp tìm kiếm bên dưới kết quả tìm kiếm, theo sau là Google Sitelink. Trường này cho phép người dùng tìm kiếm trực tiếp trong SERPs các tài liệu khác mà trang web cung cấp.
Các thương hiệu lớn có trang web lưu trữ nhiều nội dung, như Pinterest, TripAdvisor, Capterra hoặc Unicef, thường có hộp tìm kiếm theo sau là 6 liên
kết trang web của Google.Nhưng cũng có thể mã tìm kiếm chỉ có 2 liên kết trang web của Google và trường tìm kiếm.
Sự khác biệt giữa Sitelink 2 cột và Sitelink 1 dòng.
Giao diện người dùng.
Sự khác biệt đáng chú ý nhất là hình ảnh (giao diện người dùng). Google Sitelink 2 cột chiếm ưu thế trong SERP, đặc biệt khi có 6 liên kết trang web và nó đi kèm với hộp tìm kiếm. Ngược lại, liên kết trang web 1 dòng khá khiêm tốn và người dùng dễ bỏ qua.
Loại truy vấn tìm kiếm và loại trang web.

Liên kết trang web Google Cổ điển (liên kết trang web hai cột) chỉ xuất hiện cho các tìm kiếm được gắn thương hiệu. Đã có lúc điều này xảy ra: một người đã tìm kiếm một tên thương hiệu. Google hiển thị kết quả tìm kiếm đầu tiên, đó là “trang chủ” của thương hiệu, kèm theo các liên kết trang web của Google. Tuy nhiên, giờ đây thuật toán của Google đã thông minh hơn. Vì vậy, bắt đầu hiển thị một loạt các liên kết trang web cho các tìm kiếm khác nhau.
Các trang web khác ngoài trang “Trang chủ” cũng sẽ nhận được các liên kết trang web. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các tìm kiếm vẫn cần được gắn thương hiệu để liên kết trang web xuất hiện. Ngược lại, liên kết trang web một dòng hoàn toàn không giới hạn các yêu cầu thương hiệu. Chúng thậm chí có thể xuất hiện ngay bên dưới trang chủ, trang danh mục, URL blog, hoặc thậm chí các bài đăng riêng lẻ.
Nhiều liên kết giữa các phần của trang.

Sự khác biệt cuối cùng là liên kết trang web một dòng không chỉ liên kết đến các trang trên trang web mà còn có thể liên kết đến các phần khác nhau của trang. Nếu bạn nhìn vào hai bộ liên kết trang web bên dưới, bạn sẽ thấy rằng chúng khá giống nhau. Nhưng chúng thực sự hoạt động theo hai cách hoàn toàn khác nhau.
Nếu bạn nhìn vào kết quả tìm kiếm trong hình ảnh đầu tiên, liên kết trang web sẽ chuyển hướng người dùng đến các trang có liên quan khác của trang web, giống như tất cả các liên kết trang web mà bạn đã biết.
Tuy nhiên, liên kết trang web của Google trong hình ảnh thứ hai thì khác. Bởi vì các liên kết trang web này hướng người dùng đến các phần của một trang, không phải các trang có liên quan trên trang web. Các liên kết trang web này giúp người dùng chuyển đến các phần của bài viết mà họ quan tâm một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Cách tạo Google Sitelink 2 cột cho website.
Đã bao giờ bạn tự hỏi “làm thế nào để tạo Google Sitelink?”. Trên thực tế, không có cách nào trực tiếp để có được chúng. Bạn không thể chỉ đăng nhập vào trung tâm tìm kiếm của Google, bật công tắc và ngay lập tức nhận được các liên kết trang web của Google bởi vì:
- Google không cho bạn biết cách tạo các liên kết trang web của Google hoặc trực tiếp kiểm soát chúng trông như thế nào.
- Google Sitelink được tạo thông qua các phương pháp hay nhất về trang web.
- Tạo Google Sitelink là một quá trình tự động.
Do đó, không có bước cố định nào mà bạn cần làm theo để trang web của bạn nhận được liên kết trang web của Google. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện quy trình sau để tăng cơ hội cho trang web của mình.
Đảm bảo tên trang web của bạn là duy nhất.

Bước đầu tiên là đảm bảo tên thương hiệu của bạn là duy nhất. Hãy tham khảo ví dụ này để hiểu rõ hơn.Nếu bạn chọn tên trang web là “Marketing Company”, bạn có thể sẽ không bao giờ lọt vào top 1 của các tìm kiếm vì thuật ngữ này quá chung chung. Có hàng ngàn công ty tiếp thị trên thế giới, Google không thể tìm ra trang web của bạn ở đâu.
Mặt khác, nếu bạn chọn một tên trang web độc đáo và độc quyền. Việc xếp hạng và nhận liên kết trang web sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Hãy xem ví dụ về máy lọc “Oxy”. Đây là tên độc quyền được sử dụng bởi Tập đoàn Rohto Việt Nam. Vì vậy, khi tên “Oxy” được tìm kiếm, Google sẽ đảm bảo rằng đây là tên của trang web của công ty vệ sinh. Nó hoàn toàn khác với nguyên tố oxy (O2).
Trong những trường hợp hiếm hoi. Các thương hiệu vẫn nhận được liên kết trang web của Google và xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Apple là một ví dụ. Điều này dựa trên ý định của người dùng. Google hiểu rằng bạn muốn biết về công ty Apple và các sản phẩm của nó, không chỉ “Apple”.
Thêm dữ liệu có cấu trúc lược đồ vào trang web.
Dữ liệu có cấu trúc lược đồ giúp Google hiểu trang web của bạn. Do đó các cấu trúc được sắp xếp có chủ ý trên trang web sẽ hiệu quả hơn. Chúng còn được gọi là đoạn mã hoặc lược đồ chi tiết.
Mặc dù dữ liệu có cấu trúc thường được kết hợp với các đoạn trích đánh giá và đoạn trích công thức. Nó còn làm được nhiều điều hơn thế. Đơn giản như bạn có thể thêm một số đoạn mã. Để cho Google biết cần kiểm tra menu nào để nhận được Google Sitelink. Hoặc bạn cũng có thể xác định “trang giới thiệu” hoặc “trang liên hệ”. Bật breadcrumbs và hộp tìm kiếm liên kết trang web của google.
Tối ưu hóa điều hướng người dùng.
Các trang web có cấu trúc và hệ thống phân cấp rõ ràng. Có lợi cho Google trong việc thu thập thông tin và điều hướng. Nếu Google không thể tìm thấy các trang trên trang web và hiểu vị trí của chúng. Thì liên kết trang web không thể được hiển thị.
Vì vậy, nó đặt trang chủ của trang web là trang gốc. Đây là trang được truy cập nhiều nhất và cũng là điểm bắt đầu điều hướng. Từ trang này, người dùng có thể tìm thấy các trang khác trên trang web của bạn. Cấu trúc của trang web phải logic, trực quan và có tổ chức.
Xếp hạng đầu tiên cho thương hiệu của tôi.
Xếp hạng đầu tiên cho thương hiệu của tôi có liên quan như thế nào đến việc nhận Google Sitelink? Các trang web có Google Sitelink hầu như luôn là những trang xuất hiện trong kết quả tìm kiếm đầu tiên. Không có trang web nào đứng thứ hai trong kết quả tìm kiếm và có liên kết trang web. Vì vậy, nếu bạn đặt thương hiệu của mình ở vị trí đầu tiên. Cơ hội nhận được liên kết trang web của Google sẽ cao hơn.
Thêm tệp Sitemap.xml vào Sơ đồ trang web Google Search Console.
Sitemap sẽ giúp Google thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn. Nó không chỉ làm tăng mức độ liên quan của trang web mà còn gắn cờ các trang quan trọng của trang web. Từ đó, Google phản hồi dựa trên mức độ ưu tiên và lượng lưu lượng truy cập mà trang web của bạn đang nhận được.
Bạn có thể thêm tệp Sitemap.xml như sau:
- Đầu tiên, đăng nhập vào Trung tâm Tìm kiếm của Google và chọn trang web của bạn. Nhấp vào liên kết “Sơ đồ trang web” trong trang tổng quan.
- Khi bạn đến màn hình tiếp theo. Hãy nhấp vào Thêm / Kiểm tra Sơ đồ trang web (ở góc bên phải). Trong cửa sổ bật lên, hãy thêm vị trí của sơ đồ trang web của bạn (thường là sơ đồ trang web.com/sitemap.xml).
Xây dựng và tối ưu hóa liên kết nội bộ.
Tối ưu hóa liên kết nội bộ (liên kết nội bộ) giúp Google biết những trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất. Ví dụ: nếu bạn liên tục liên kết đến một trang “Sản phẩm”. Google có thể sử dụng điều này làm tín hiệu để xếp hạng mức độ quan trọng của trang đó.
Bạn có thể theo các liên kết nội bộ từ Công cụ quản trị trang web của Google. Để làm điều này, hãy đăng nhập vào bảng điều khiển của bạn. Sau đó nhấp vào “Lưu lượng tìm kiếm → Liên kết nội bộ”.
Kiểm tra kỹ tiêu đề trang.
Tiêu đề trang là một trong những yếu tố SEO onpage quan trọng nhất trên trang web. Tiêu đề phù hợp là vô cùng quan trọng. Google sẽ xem xét chúng để đưa ra quyết định cung cấp Google Sitelink.
Đảm bảo rằng tiêu đề trang là mô tả ngắn gọn và chính xác về trang. Chúng phải hợp lý và đáp ứng được mong đợi của người dùng. Điều này có nghĩa là bạn không nên đặt tiêu đề cho trang “Giới thiệu về chúng tôi” của mình như “Tìm hiểu thêm về chúng tôi”. Nó có thể sẽ gây nhầm lẫn cho google. Và khiến bạn có được liên kết trang web trùng lặp của google hoặc không.
Nâng cao thương hiệu.
Làm cho thương hiệu được người dùng biết đến là một quá trình không bao giờ kết thúc. Và Google chỉ cung cấp liên kết trang web cho những trang web mà nó cho là hữu ích cho người dùng. Do đó, bạn cần phải quảng bá thương hiệu của mình và làm cho nó có uy tín. Điều này làm tăng số lượng tìm kiếm có thương hiệu mà bạn nhận được. Tăng cơ hội nhận được liên kết trang web Google.
Cách tạo Google Sitelink 1 hàng.
Sự khác biệt giữa việc tạo 2 cột và 1 hàng cho Google Sitelink là gì? Và đây là câu trả lời.
Đặc điểm.
Không bắt mắt như Google Sitelink 2 cột. Nhưng Google Sitelink 1 dòng vẫn tăng khả năng hiển thị cho các trang nội bộ của trang web. Mặc dù không phải tất cả các kết quả tìm kiếm đều đi kèm với liên kết trang web 1 dòng. Nhưng chúng vẫn giúp các trang của trang web nổi bật. Ngoài ra, dòng Sitelink 1 nổi tiếng không bị giới hạn bởi các yêu cầu thương hiệu. Do đó cơ hội nhận được liên kết trang web cao hơn.
Cách tạo.
Cũng như Google Sitelink Classic, điều kiện để có sitelink 1 dòng là nội dung và các liên kết nội bộ hữu ích và phổ biến với người dùng. Bạn có thể làm theo các đề xuất của Google để tăng cơ hội nhận được liên kết trang web trong đoạn mã tìm kiếm của mình:
- Nếu bạn tạo nội dung dài. Hãy đảm bảo rằng nội dung đó được cấu trúc tốt và được chia nhỏ.
- Đánh dấu mỗi phần bằng một tiêu đề nêu rõ chủ đề / câu hỏi của phần đó. Cố gắng giữ tiêu đề ngắn gọn để vừa với một dòng.
- Thêm tính năng “mục lục” vào tất cả các trang chứa nội dung dạng dài. Mục lục chứa các liên kết cố định mà người dùng có thể nhấp để chuyển đến các phần khác nhau. Nó cũng giúp Google nhanh chóng đánh giá các điều kiện để nhận liên kết trang web thông qua cấu trúc của trang web.
Kết luận.
Đó là tất cả những gì bạn cần biết để trả lời câu hỏi “Cách tạo Google Sitelink là gì?”. Tôi hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tạo Google Sitelink ở cả định dạng cột đơn và cột kép.
Link bài viết Google Sitelink là gì? Hướng dẫn tạo Google Sitelink: https://imo.com.vn/google-sitelink-la-gi-huong-dan-tao-google-sitelink/