Mục lục bài viết

viet-bai-chuan-seo-cho-nguoi-moi

Hướng Dẫn Cách Viết Bài Chuẩn SEO Cho Người Mới Năm 2023

viet-bai-chuan-seo-cho-nguoi-moi
Hướng Dẫn Viết Bài Chuẩn SEO

Nếu bạn đang kinh doanh – kiếm tiền online với Blog/Website thì chắc chắn viết bài chuẩn SEO là công việc bạn cần biết nếu muốn có nhiều lượt truy cập miễn phí & ổn định lâu dài.

Đơn giản vì hầu hết chúng ta khi làm website sẽ hướng đến việc quảng bá & bán sản phẩm cho khách hàng online thông qua các kênh marketing.

Mặc dù sẽ có nhiều cách khác nhau để bạn quảng bá.

Tuy nhiên, trong số đó SEO được coi là cách tốt nhất mà mọi chủ sở hữu trang web đều tranh nhau làm. Nó giúp mang lại lượng truy cập không phải trả tiền từ Google cũng như khiến khách hàng tìm thấy bạn qua những kết quả đầu tiên khi tìm kiếm.

Cách này sẽ giúp bạn quảng bá sản phẩm của mình trên Internet một cách hiệu quả mà không cần phải chi hàng tấn tiền cho quảng cáo trả phí.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn rõ ràng và chi tiết về viết bài chuẩn SEO, tất nhiên, quan trọng hơn là còn hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO giúp Website lên top Google dễ dàng hơn.

Hãy yên tâm! Tôi cá là nó dễ hơn nhiều so với bạn nghĩ.

[block_content id=”706″]

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Ở phần trên, tôi đã nói về việc Google thực sự muốn làm hài lòng những người tìm kiếm thông tin trên máy của họ. Điều này có nghĩa là Google muốn người dùng có trải nghiệm tốt nhất khi tìm kiếm thông tin bằng cách giúp họ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: bạn tìm kiếm từ khóa “bài viết chuẩn SEO” trên Google và kết quả trả về liên quan đến thiết kế Website WordPress, rõ ràng bạn sẽ bị giảm trải nghiệm & không đúng mục đích cần tìm.

Thay vào đó, các kết quả trả về liên quan đến Hướng dẫn/Mẹo/Kinh nghiệm/Yếu tố để có một bài viết chuẩn SEO hoàn toàn đúng với mục đích bạn đang tìm kiếm.

Tất nhiên đó là một trải nghiệm hoàn hảo.

Bài viết chuẩn SEO hoạt động theo cách này, nó giúp Google nhận ra nội dung của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng và có giá trị với họ. Tất nhiên, sau đó công cụ tìm kiếm sẽ đẩy bạn lên đầu.

“Bài viết chuẩn SEO là việc làm cho nội dung trên một trang của bạn đáp ứng được các tiêu chí SEO do Google đặt ra”

Trên thực tế, Google có hàng trăm yếu tố SEO với các thuật toán phức tạp. Tuy nhiên, hiểu theo lẽ thường, các chuyên gia Digital Marketing vẫn dễ dàng nhận ra những yếu tố quan trọng và ảnh hưởng nhất trong SEO.

Và tôi thấy hầu hết nó đều liên quan đến việc tối ưu nội dung trên từng bài viết/trang – đó là cốt lõi của bài viết này.

Okay bây giờ chúng ta đến với các bước viết bài chuẩn SEO nhé!

Lưu ý: Bài viết chuẩn SEO khác với Website chuẩn SEO. Vì bài viết liên quan tới content (nội dung). Còn Website chuẩn SEO liên quan tới cấu trúc thiết kế được quy định bởi mặt kỹ thuật. Nếu bạn dùng WordPress thì hãy yên tâm về vấn đề này.

A. Lên ý tưởng – nghiên cứu từ khóa

Muốn viết bài chuẩn SEO thì điều đầu tiên bạn cần quan tâm đến từ khóa vì nó hướng đến giải quyết vấn đề – nhu cầu của người dùng.

Ví dụ: Từ khóa “Mua Hosting ở đâu” sẽ giải quyết vấn đề của một người muốn làm Website nhưng không biết mua Hosting ở đâu.

Hay từ khóa “vé máy bay giá rẻ” sẽ giải quyết được nhu cầu của những ai muốn săn vé máy bay giá rẻ.

Trong SEO, các từ khóa này có tác dụng đánh dấu trọng tâm của bài viết, đồng thời mật độ từ khóa (số lần từ khóa xuất hiện) được coi là yếu tố quan trọng nhất giúp bot Google xác nhận nội dung bài viết. Bạn bè.

May mắn là công việc này không quá khó, có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa giúp bạn phân tích tiềm năng của từ khóa trước khi lựa chọn cho bài viết. Điều này sẽ giúp bạn viết nội dung được nhiều người quan tâm thay vì ít hoặc không.

Hơn nữa nó còn giúp bạn tìm được những từ khóa ít cạnh tranh giúp bài viết của bạn SEO dễ dàng & lên Top nhanh hơn thay vì cạnh tranh cao.

4 công cụ nghiên cứu từ khóa hỗ trợ viết bài chuẩn SEO

Có không ít công cụ nghiên cưu từ khóa tuy nhiên phần lớn là hỗ trợ data nước ngoài, 4 tools dưới đây mình thấy hỗ trợ data Việt Nam tốt nhất.

Google KeyWord Planner (Miễn phí 100%)

Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa trong hệ thống Google AdWords dành cho quảng cáo trả tiền nhưng nó vẫn cho phép bạn nghiên cứu từ khóa để giúp bạn viết bài chuẩn SEO.

Tất cả những gì bạn cần làm là đăng ký tài khoản AdWords, sau đó đi tới công cụ lập kế hoạch từ khóa và nhập cụm từ nghiên cứu của bạn.

nghien-cuu-tu-khoa-hosting-la-gi

Thống kê trả về bao gồm các tìm kiếm hàng tháng để bạn xác định tiềm năng từ khóa cũng như nhu cầu của người dùng.

Bên cạnh đó là tính cạnh tranh của từ khóa đó.

Nếu bạn là người mới bạn nên chọn những từ khóa có các yếu tố sau:

  • Lượt tìm kiếm ở mức 100-10k
  • Cạnh tranh từ thấp đến trung bình
  • Nên chọn từ khóa đuôi dài (Long Tail KeyWord) với độ dài từ 4 từ trở lên, vì càng dài thì mục tiêu tìm kiếm càng cụ thể, tỉ lệ nhấp và chuyển đổi cũng cao hơn từ khóa đuôi ngắn.

Tương tự với cách nghiên cứu trên bạn có thể áp dụng với các tool tiếp theo, mặc dù bạn sẽ bị giới hạn so với Google Keyword Planner vì chúng thường là công cụ trả phí. Nhưng số liệu áp dụng cho SEO chính xác hơn rất nhiều

Bên cạnh đó là tính cạnh tranh của từ khóa đó.

Nếu bạn là người mới bạn nên chọn những từ khóa có các yếu tố sau:

  • Lượt tìm kiếm ở mức 100-10k
  • Cạnh tranh từ thấp đến trung bình
  • Nên chọn từ khóa đuôi dài (Long Tail KeyWord) với độ dài từ 4 từ trở lên, vì càng dài thì mục tiêu tìm kiếm càng cụ thể, tỉ lệ nhấp và chuyển đổi cũng cao hơn từ khóa đuôi ngắn.

Tương tự như nghiên cứu trên bạn có thể áp dụng với các công cụ sau, tuy bạn sẽ bị giới hạn so với Google Keyword Planner vì chúng thường là các công cụ trả phí. Nhưng các số liệu áp dụng cho SEO chính xác hơn nhiều

SemRush (Miễn phí/trả phí)

SemRush là một công cụ nghiên cứu từ khóa hàng đầu thế giới với số lượng data khủng.

Các nghiên cứu từ khóa sẽ cho bạn biết tiềm năng của từ khóa, độ cạnh tranh, những nội dung xếp hạng cho từ khóa đó để bạn dễ dàng spy đối thủ hoặc các từ khóa liên quan,…

 

vi-du-nghien-cuu-tu-khoa-semrush
Semrush có khởi điểm miễn phí với 10 Research/ngày (khi hết bạn không dùng được và đợi sang ngày hôm sau). Và nếu bạn sử dụng phiên bản trả phí, bạn sẽ có nhiều quyền truy cập vào dữ liệu & nghiên cứu sâu hơn

Keywordtool.io (Miễn phí/Trả phí)

Mình rất hay dùng bản miễn phí của Tool này mặc dù bị giới hạn một số tính năng.Tuy nhiên nó cũng có một số liệu nhỏ liên quan về từ khóa cũng như các từ khóa liên quan.

 

vi-du-nghien-cuu-tu-khoa-hosting-la-gi-keywordtool-io

 

Thông thường từ khóa nào xếp ở vị trí đầu thì tiềm năng dùng vào bài viết chuẩn SEO càng đạt hiệu quả cao. Dù chỉ là đoán mò nhưng đôi khi cũng gợi ý cho bạn một vài từ khóa hay ho để viết content.

Ahreft – dành cho nhu cầu lớn (Trả phí)

Nếu bạn có ngân sách đầu tư thì Ahreft rất đáng để bạn bỏ tiền ra trải nghiệm tất cả các tính năng chuyên sâu trong phân tích SEO.

Không chỉ đơn thuần dùng để nghiên cứu từ khóa rồi đưa ra gợi ý tốt nhất mà còn có nhiều tính năng nâng cao giúp bạn đi sâu vào mọi ngóc ngách của SEO.

Google Suggest Search & Related Keyword

Đây là 2 nơi lý tưởng để bạn nghiên cứu từ khóa vì chúng được chính cỗ máy tìm kiếm đề xuất cho bạn.

Google Suggest Search là khi bạn gõ vài từ đầu tiên về từ khóa cần tìm trên Google Search Bar thì bạn sẽ thấy các đề xuất tự động điền vào.

 

google-sugguest-viet-bai-chuan-seo

B. Bắt tay xây dựng nội dung

Khi bạn đã nghiên cứu và chọn từ khóa mục tiêu, bạn có thể bắt đầu xây dựng nội dung. Nếu bạn muốn có một bài viết hay, bạn nên theo dõi các đối thủ đang xếp hạng cho từ khóa đó để làm cho nội dung của bạn chất lượng hơn.

Đặt tiêu đề cho bài viết

Sai lầm lớn nhất của copywriter là không đặt tiêu đề cho bài viết trước khi xây dựng bất kỳ nội dung nào trên Website.

Lý do đơn giản là vì tiêu đề là từ đại diện cho toàn bộ bài viết của bạn.

Ví dụ tiêu đề có tiêu đề “Hướng dẫn SEO WordPress cho người mới bắt đầu” thì bạn sẽ nhận ra bài viết này là hướng dẫn học SEO cho Website trên nền tảng WordPress.

Việc đặt tiêu đề đầu tiên sẽ giúp bạn biết bản thân sắp viết những gì – dành cho đối tượng nào, đồng thời sẽ tránh được tình trạng lạc đề, lạc nội dung.

Nên nhớ bạn đang viết bài chẩn SEO vì vậy trong tiêu đề không thể thiếu từ khóa mục tiêu bạn đã nghiên cứu trước đó.

Viết bản nháp thô

Không một SEOer nào có đủ khả năng để tạo ra một bài viết chuẩn SEO từ đầu nếu họ không viết trước một bản nháp. Ngay cả tôi cũng vậy!

Bản nháp cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những gì bạn đang hướng tới, bao gồm:

  • Đối tượng được nhắm mục tiêu
  • Các phần quan trọng cần nhấn mạnh
  • Từ khóa chính & từ khóa liên quan trong bài viết
  • Ghi lại các ý tưởng tốt nhất của bạn

Các yếu tố trên sẽ làm cho quá trình soạn thảo chính của bạn trở nên dễ dàng hơn một khi bạn có một lộ trình rõ ràng. Bạn chỉ cần dựa vào đó để phát triển nội dung liên quan, câu từ sao cho hấp dẫn hơn.

Điều này cũng giúp bạn tránh bị mắc kẹt ở giữa một ý tưởng nếu bạn viết bản gốc.

WordPress là một trình soạn thảo đa năng, bạn có thể viết lại nội dung nháp rồi xuất bản lại.

Cách mình hay dùng nhất là tạo nháp, sau đó tạo bài viết mới để viết bài chính. Với cách này mình có thể làm việc trên 2 giao diện cùng lúc, và có thể thêm ý vào bản nháp nếu chợt nhận ra và không có nhu cầu sử dụng.

Đặt tay viết bài chính

Đã chuẩn bị những thứ cơ bản, bây giờ bạn chỉ cần đóng các ứng dụng như mạng xã hội & chạm vào bàn phím ngay.

Lý do tôi bảo bạn tắt mạng xã hội là để tránh bị phân tâm – hãy tưởng tượng bạn đang có tâm trạng viết thì một tin nhắn Facebook hiện lên. Chắc chắn khi đó bài viết của bạn sẽ bị ngắt cảm xúc.

Còn việc đặt tay lên bàn phím là chuyện đương nhiên, không có thời gian viết ra giấy như học văn phổ thông rồi gõ lại máy tính. Bạn đã quen với việc làm việc trên máy tính.

Khi viết bạn cũng phải vận dụng một chút kiến thức về Copywriting chứ không phải bạn thích viết thế nào thì viết, cụ thể mình có một cấu trúc quen thuộc như này gợi ý cho bạn:

  • Mở đầu: Đánh vào tâm lý/vấn đề người đọc, hậu quả của vấn đề, một lời hứa hẹn.
  • Thân: Phân tích chi tiết giúp người đọc nhận ra vấn đề họ quan tâm
  • Kết: Đưa ra lời khuyên, giải pháp như đã hứa

Trong quá trình viết đừng quên chèn từ khóa chính & từ khóa liên quan trong nội dung. Đây là mấu chốt để giúp bài viết của bạn trở nên chuẩn SEO đấy!

Lưu ý quan trọng:

Một số vấn đề này bạn cần lưu ý vì nó sẽ gắn bó xuyên suốt với bạn trong hành trình làm SEO. Bao gồm các kỹ năng bạn cần cải thiện cũng như điều cần thực hiện để tránh giết chết nỗ lực SEO của bạn.

  • Không sao chép, đạo văn từ bài viết khác: Google cực kỳ không hài lòng khi bạn sao chép nội dung của người khác. Họ có thuật toán để nhận ra nội dung sao chép, cũng như chủ sở hữu nội dung có thể tố cáo bạn. Tốt nhất bạn nên tham khảo những nội dung hay như một cách học sau đó viết lại theo kiến thức của mình.
  • Cá nhân hóa nội dung:  Mọi người ngày càng quan tâm đến những thứ cá nhân hơn. Vì vậy hãy viết theo phong cách riêng của bạn như giọng văn hài hước, vui nhộn, cách trình bày độc đáo. Quan trọng nhất, hãy gọi họ một cách thân mật như (bạn – tôi, tôi).

Tối ưu bài viết chuẩn SEO kết hợp chỉnh sửa & đánh bóng

Đây là 3 bước cuối cùng cũng là quan trọng nhất để có một bài viết chuẩn SEO. Hãy chú ý đến từ khóa “kết hợp” có nghĩa là bạn không thể làm điều đó một cách riêng lẻ.

Thật ra thì cũng được, nhưng nếu làm vậy thì nội dung sẽ có phần không được trôi chảy và tự nhiên. Tốt nhất là đọc đến đâu, tối ưu & tinh chỉnh đến đó. Như vậy bài viết của bạn sẽ hay & chuẩn SEO hơn.

Bây giờ hãy tối ưu hóa từng bước bên dưới như cách tôi thường áp dụng.

Tiêu đề SEO

Thông thường tiêu đề bài viết sẽ được lấy làm tiêu đề SEO mặc định, tuy nhiên với cách này sẽ rất khó chuẩn SEO vì vướng một số quy tắc do Google đặt ra.

Nếu bạn chưa rõ tiêu đề SEO là gì thì có thể hiểu nó là dòng tiêu đề xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hoặc Tab của trình duyệt. Tiêu đề của bài viết là văn bản lớn nhất xuất hiện đầu tiên trong mỗi bài viết (dưới menu).

Vì vậy bạn cần tối ưu lại tiêu đề SEO cho chuẩn Google, nếu bạn dùng các nền tảng khác ngoài WordPress thì mình đang bế tắc vì thực sự không biết cách tối ưu.

Nhưng nếu bạn sử dụng WordPress thì mọi thứ trở nên đơn giản khi bạn đã cài đặt Yoast SEO.

Trong giao diện soạn thảo bài viết WordPress kéo xuống dưới cùng bạn sẽ thấy Block có tên là Yoast SEO.

Bây giờ đừng quên viết từ khóa trọng tâm mà bạn đã nghiên cứu vào ô Cụm từ khóa trọng tâm.

Tiếp theo hãy kéo xuống phần Snippet Preview và nhấn vào dòng tiêu đề để bung ra hộp tùy chỉnh. Tại đây bạn có thể thay đổi 3 yếu tố về hiển thị trên Google bao gồm Title (tiêu đề), Slug, Meta Description

Đầu tiên tiêu đề của bạn có thể sẽ bị dài vì nó lấy giá trị từ tiêu đề bài viết (đây là lý do nó không chuẩn SEO). Bạn hãy xóa và điền tiêu đề SEO muốn đặt, lý tưởng nhất sẽ như thế này:

  • Tiêu đề không nên quá dài vì khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm nó sẽ bị cắt bởi dấu 3 chấm. Nên tối ưu nó dài khoảng 600px hay dễ hơn thì làm cho thanh điểm SEO màu xanh là được
  • Đừng quên chèn từ khóa chính để độc giả nhận ra bài viết của bạn chứa vấn đề của họ.
  • Cân nhắc sử dụng số để tăng tỉ lệ nhấp
  • Cố gắng chèn từ khóa tập trung ngay từ đầu (không được thì thôi chứ không có cố nhét, tùy bài viết mà bạn áp dụng)

Tới ưu Slug

lug hoặc URL là liên kết đến bài viết của bạn xuất hiện trên thanh địa chỉ của trình duyệt. Nhiều năm trước nó được coi là một yếu tố quan trọng trong SEO, nhưng bây giờ nó không còn được nhấn mạnh nữa.

Nhưng về trải nghiệm và tỷ lệ nhấp, bạn nên làm ba điều:

  • Chèn từ khóa trọng tâm vào url
  • Giữ độ dài ngắn tối đa 75 ký tự
  • Url có thể giúp người dùng hình dung được nội dung đằng sau nó

Tối ưu Meta Description

Meta Description là một đoạn mô tả nhỏ xuất hiện dưới mỗi kết quả tìm kiếm. Đây được coi như nơi lý tưởng để bạn kêu gọi người dùng nhấp vào tiêu đề của bạn thay vì của đối thủ.

Vì vậy hãy tận dụng nhưng điều tốt nhất dành cho nơi này bằng các kinh nghiệm sau:

  • Luôn luôn chèn từ khóa tập trung
  • Để ít nhất 1-2 từ khóa liên quan
  • Mô tả ngắn gọn vấn đề của người dùng & lời hứa giúp họ giải quyết
  • Độ dài không vượt quá 160 ký tự

vi-du-viet-meta-description-chuan-seo

Vậy là xong 3 phần cơ bản nhất, tiếp theo hãy quay lại khu vực soạn thảo nội dung của bạn.

Tối ưu nội dung chuẩn SEO

Bây giờ hãy đọc lại bài viết của bạn để chỉnh sửa từ ngữ, giọng điệu và bổ sung những gì cần thiết để bài viết của bạn trở nên hay nhất có thể.

Trong quá trình này, bạn cần thực hiện một số kỹ thuật.

Nên có từ khóa trong 100 từ đầu tiên

Việc làm này sẽ giúp bạn nhấn mạnh nội dung muốn truyền tải cũng như giúp khách hàng nhận ra đây chính là thứ họ đang tìm kiếm.

Tuy nhiên hãy chèn từ khóa một cách tự nhiên theo giọng nói của bạn, đừng cố nhồi nhét – Google sẽ không hài lòng đâu.

Hơn nữa, tùy vào từng bài viết mà bạn có thể chèn vào, không nhất thiết 10 bài thì 10 bài có từ khóa trong 100 từ đầu tiên.

Việc làm này sẽ giúp bạn nhấn mạnh nội dung muốn truyền tải cũng như giúp khách hàng nhận ra đây chính là thứ họ đang tìm kiếm.

Tuy nhiên hãy chèn từ khóa một cách tự nhiên theo giọng nói của bạn, đừng cố nhồi nhét – Google sẽ không hài lòng đâu.

Hơn nữa, tùy vào từng bài viết mà bạn có thể chèn vào, không nhất thiết 10 bài thì 10 bài có từ khóa trong 100 từ đầu tiên.

Mẹo: Cách tôi thường làm để chèn từ khóa vào đầu là đặt câu hỏi cho người đọc.

Dùng thẻ Heading để chia nhỏ nội dung

Thời phổ thông, trong các bài văn chắc hẳn các bạn đã quen với kiểu viết nội dung liền mạch từ 1 trang đến nhiều trang không ngắt dòng rồi phải không?

Như vậy bạn có thể đạt 8-9 điểm trong mắt giáo viên, miễn là bạn viết tốt.

Tuy nhiên khi viết nội dung trên Website cũng như một bài viết chuẩn SEO thì cách đó sẽ không còn hiệu quả nữa. Đối tượng của bạn là những khách hàng khó tính với nhiều đối tượng khác nhau.

Họ không có nhiệm vụ như giáo viên khi phải ngồi đọc nội dung của bạn và đưa ra đánh giá.

Thay vào đó, khách hàng luôn chọn nội dung tốt nhất bằng cách quét nhanh trước khi họ quyết định tiếp tục đọc hoặc thoát khỏi trang.

Vì vậy, bạn cần cắt nội dung bài viết thành nhiều phần nhỏ. Điều này có tác dụng khiến người đọc lướt qua nội dung mà không đọc hết.

Các thẻ tiêu đề phụ (hoặc H1, H2, H3,…H6) sẽ giúp bạn làm điều này. Cố gắng chia nội dung của bạn thành nhiều phần nhỏ giống như cách bạn đã trải nghiệm cho đến nay.

3 điều nên áp dụng với Sub-heading:

  • Có ít nhất 1 sub-heading chứa từ khóa tập trung
  • Nên thêm từ khóa liên quan trong vài sub-heading
  • Kích thước chữ lớn & giảm dần theo H2, H3,…để người dùng có sự phân biệt rõ ràng.

Một thẻ Heading nên chỉ nên tối đa 300 từ, tuy nhiên có những trường hợp vượt quá. Chẳng hạn bài viết có 5 đoạn thì 1 đoạn vượt quá cũng không có vấn đ gì.

Phân bố từ khóa đều đặn trọng nội dung

Trong quá trình viết cũng như chỉnh sửa bạn cần phân bố từ khóa trong bài viết sao cho hợp lý. Thông thường trong 500 từ mình sẽ thêm 1-2 từ khóa tập trung, bên cạnh đó mình sẽ phân phối các từ khóa liên quan.

 Chèn hình ảnh trong nội dung

Nội dung chỉ toàn chữ sẽ khiến người đọc thấy nhàm chán & khó hình dung cụ thể thông điệp của bạn.

Việc chèn ảnh sẽ giúp bài viết trở nên sinh động hơn, cũng đồng nghĩa với việc tăng trải nghiệm người dùng.

them-hinh-anh-vao-bai-viet-chuan-seo

Hơn nữa, xét về bài viết chuẩn SEO thì hình ảnh cũng góp điểm nhất định. Cụ thể là tab tìm kiếm hình ảnh trên Google. Nếu người dùng tìm kiếm một hình ảnh qua tab Hình ảnh, họ có thể sẽ nhấp vào kết quả của bạn nếu nó xuất hiện đầu tiên và bắt mắt.

Để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO bạn cần thực hiện một số công việc sau:

  • Nên có một vài hình ảnh do bạn tự tạo hoặc lấy từ các nguồn miễn phí. Tránh tải hình ảnh từ Website khác, đặc biệt là đối thủ.
  • Hình ảnh sắc nét độ phân giải cao
  • Thêm Atl text mô tả nội dung hình ảnh, nên có 1-3 hình ảnh chứa từ khóa tập trung trong ALT Text.
  • Kích thước phù hợp với chiều rộng nội dung, tránh quá lớn để phí dung lượng hosting đòng thời còn dẫn đến tăng thời gian tải
Xây dựng liên kết nội bộ (Internal link)

Liên kết nội bộ là một yếu tố rất quan trọng trong một bài viết chuẩn SEO. Các liên kết này có tác dụng kết nối các bài viết trở nên chặt chẽ. Nói cách khác Internal Link là đường dẫn kết nối các nội dung trên Website.

Thông qua các liên kết này, người dùng sẽ dễ dàng điều hướng đến nội dung liên quan mà bạn muốn giới thiệu.

Đây cũng là cách bạn giảm tỷ lệ thoát (tỷ lệ thoát) – yếu tố Google đã chú trọng trong SEO trong nhiều năm.

Để tạo liên kết nội bộ, bạn chỉ cần bôi đen cụm từ muốn chèn, sau đó sử dụng biểu tượng liên kết trên thanh định dạng nội dung của WordPress, cuối cùng nhập địa chỉ hoặc gõ tên bài viết muốn chèn liên kết.

Trong một bài viết không có ràng buộc về số lượng Internal link, mình chỉ biết càng nhiều nội dung càng tốt cho SEO.

C. Cải thiện kỹ năng trình bày nội dung

Nhưng ở trên mình đã nói về các thẻ Heading cũng như hình ảnh, đó là 2 yếu tố quan trọng nhất cho SEO về mặt trải nghiệm.

Ngoài ra, bên cạnh đó còn có nhiều phương pháp nhỏ giúp bạn cải thiện khả năng đọc bài viết cũng như giúp bài viết chuẩn SEO hơn. Cụ thể một vài cách nhỏ dưới đây mình thường áp dụng:

  • Sử dụng in đậm, in nghiên gạch chân để đánh dấu các cụm từ quan trọng
  • Sử dụng bullet để liệt kê dưới dạng danh sách
  • Sử dụng các table trong các thống kê, so sánh.
  • Dùng các Block được phủ background với màu sắc nhẹ để thay đổi cách trình bày giúp người đọc thấy mới mẻ & đỡ ngán
  • Tích hợp các lời kêu gọi hành động, form thu thập email ở khoảng 30 -60% nội dung đầu để nắm bắt người dùng – tránh tình trạng họ thoát giữa chừng

D. Publish bài viết

Được rồi, cảm thấy tự tin về nội dung của bạn khi nút Yoast SEO có màu xanh lục. Bây giờ bạn có thể xuất bản và xuất bản tác phẩm của mình ra thế giới.

Đừng lo lắng vì bạn nghĩ rằng nội dung không tốt hoặc có lỗi chính tả.

Trước mắt xin đăng để lấy động lực, còn sai sót hay không các bạn có thể chỉnh sửa bất cứ lúc nào.

Một bài viết chuẩn SEO và lên top Google cần thời gian để hoàn thiện dần những yếu tố nhỏ.

Đưa kỹ năng của bạn lên tầm cao mới (SEO nâng cao)

Về cơ bản những kỹ thuật viết bài chuẩn SEO trên là quá đủ dùng cho những người mới. Tuy nhiên SEO còn rất nhiều khía cạnh khác, nếu bạn muốn nhanh lên top hơn & đánh bại những đối thủ đi trước bạn cần áp dụng các kỹ thuật nâng cao.

Xây dựng backlink là kỹ thuật SEO nâng cao được nhiều người áp dụng. Hiểu đơn giản đây là phương pháp tạo các liên kết từ những Website khác dẫn về Website của bạn.

Phương pháp này không hề đơn giản, nếu không khéo bạn rất dễ tự tạo ra các spam liên kết cho Website.

Bên cạnh đó lợi dụng các mạng xã hội cũng là giải pháp không tồi cho SEO. Với cách này bạn đăng nội dung lên các nền tảng Social như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram,…đồng thời chèn các liên kết dẫn đến bài viết của bạn.

Tốc độ tải trang là điều bạn nên hết sức chú trọng, vì càng ngày người dùng Internet càng khó tính khi trải nghiệm. Nếu đợi quá lâu họ sẽ mất kiên nhẫn và rời khỏi trang của bạn. Hơn nữa tốc độ tải trang còn ảnh hưởng rất lớn đến chuyển đổi – mục tiêu mà các chủ Website theo đuổi.

Lời kết về cách viết bài chuẩn SEO cho Website

Nếu bạn đã đọc đến đây có lẽ bạn đang rất nghiêm túc về SEO – mình đánh giá rất cao điều này. Hi vọng với sự nghiêm túc của bạn cùng những chia sẻ của mình bạn đã đủ kiến thức viết bài chuẩn SEO cho Website.

Theo cảm nhận cá nhân mình khi ở thời điểm như bạn bây giờ, mình thấy viết content chuẩn SEO cũng không quá khó. Chỉ cần chịu khó đọc các hướng dẫn & làm theo đã quá đủ.

Không nhất thiết phải mất tiền cho các khóa học SEO làm gì.

Nếu bạn áp dụng các bước trên của mình thì bạn đã nắm tới hơn 70% khía cạnh quan trọng của SEO.

Trong quá trình thực hành viết bài chuẩn SEO nếu bạn có thắc mắc hay cần giúp đỡ hãy để lại trong comment bên dưới. Mình sẽ phản hồi sớm nhất cho bạn.

Link bài viết Hướng Dẫn Cách Viết Bài Chuẩn SEO Cho Người Mới Năm 2023: https://imo.com.vn/huong-dan-cach-viet-bai-chuan-seo-cho-nguoi-moi-nam-2023/

Scroll to Top