Internal Link là gì? Tại sao phải tạo liên kết nội bộ? Các bước tốt nhất cho liên kết nội bộ để tối ưu hóa hiệu quả trang web là gì? Đồng thời, cần chú ý điều gì trong quá trình sáng tạo?
Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ trong công việc SEO có khả năng sử dụng và chuyển đổi. Chúng thường bị đánh giá thấp vì chúng dễ thực hiện, thậm chí bị bỏ quên. Tuy nhiên, họ không biết rằng nếu thực hiện đúng cách, chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kết quả sau này.
Nếu bạn quan tâm và có thắc mắc về các vấn đề và câu hỏi nêu trên, hãy tham khảo bài viết sau. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn thông tin đầy đủ nhất về Internal Link.
Internal Link là gì?
Liên kết nội bộ là gì? Nó là một hình thức liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hoặc trang web. Internal Link thường được sử dụng để điều hướng và chia sẻ giá trị của liên kết. Từ đó, góp phần giúp website của bạn nâng cao thứ hạng trên trang tìm kiếm.
Tất nhiên, điều hướng trang web, menu trang web cũng được tính là liên kết nội bộ. Tuy nhiên, liên kết nội bộ tập trung nhiều hơn vào các liên kết trong nội dung của các trang web của bạn.
[block_content id=”706″]
External Link là gì?

Nếu Internal Link là liên kết nội bộ, thì External Link là liên kết bên ngoài. Chúng được chia thành 2 loại: Inbound link và Outbound link. Trong đó:
Liên kết đến, còn được gọi là liên kết ngược, là các liên kết trỏ đến trang web của bạn từ các trang web khác.
Và liên kết ra ngoài là liên kết trỏ đến các trang web khác trên trang web của bạn chuyển đổi.
Mặc dù có hai loại liên kết bên ngoài, nhưng nếu chúng tôi là chủ sở hữu của trang web, chúng tôi thường chỉ bao gồm các liên kết từ trang web mà chúng tôi chỉ ra.
Đồng thời, bạn không thể kiểm soát liên kết bên ngoài đến. Trừ khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng với một số lượng lớn các vệ tinh và cảm thấy thoải mái khi sử dụng chúng. Ngược lại, các công ty sẽ kiểm soát liên kết nội bộ và liên kết ra bên ngoài.
Vì sao cần tạo Internal Link?
Từ khái niệm liên kết nội bộ, chắc bạn cũng hiểu tại sao chúng ta cần xây dựng liên kết nội bộ. Những liên kết hữu ích này rất dễ dàng và nhanh chóng thực hiện được. Nếu bạn còn đang phân vân, hãy thử điểm qua 3 lợi ích lớn nhất mà chúng tôi trình bày dưới đây nhé!
- Đầu tiên là Internal Link có thể chuyển quyền từ trang này sang trang khác.
- Sau đó, họ cũng hướng khách truy cập đến các trang có giá trị cao, chuyển đổi cao.
- Cuối cùng, các liên kết nội bộ giúp thúc đẩy khách truy cập có hành động phản hồi lời kêu gọi hành động.

Đây là những lý do quan trọng đằng sau ba thành phần của kênh mà bạn muốn thúc đẩy khách hàng tiềm năng vào doanh nghiệp của mình. Cụ thể, điều này có thể được giải thích cụ thể như sau:
Internal Link có ảnh hưởng tốt đến thứ hạng của SEO
Theo quy định, quyền hạn trên Internet sẽ được chuyển từ trang web này sang trang web khác thông qua các liên kết. Ví dụ, một trang web A được liên kết với một trang web B, thì miễn là trang web A được tin cậy, trang web B cũng sẽ thừa hưởng một phần sức mạnh đó.
Tất nhiên, nếu thứ hạng của Site A cao, nó cũng sẽ làm tăng thứ hạng của Site B. Sự tín nhiệm này thường được những người trong doanh nghiệp gọi là “uy quyền”. Đây là lý do tại sao các liên kết nội bộ lại quan trọng trong SEO mặc dù chúng rất dễ dàng và thường bị đánh giá thấp.

Để nhận được giá trị SEO hiệu quả từ liên kết nội bộ, hãy đảm bảo liên kết đến các trang sau:
- Các trang có nhiều uy tín cũng như độ tin cậy, trong đó trang chủ được đánh giá cao nhất. Bạn có thể tạo liên kết từ trang chủ đến các trang khác. Điều này có thể giúp bạn lan tỏa quyền hạn và cũng cho phép các trang giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn trong bảng xếp hạng.
- Các trang web được hưởng lợi nhiều hơn từ độ tin cậy so với các trang khác. Vì nó có thể là một trang đã được xếp hạng rồi, nhưng không cao nên cần một chút uy quyền để vượt qua thì nó sẽ lên top. Bạn có thể sử dụng Ahrefs để xác minh bằng cách nhập tên miền của mình vào Ahrefs. Nhấp vào “Tốt nhất theo liên kết”.
Internal Link có thể điều hướng khách truy cập vào trang có tỷ lệ chuyển đổi cao
Ở đây chúng ta cần hiểu thế nào là danh sách các bài viết trên website yêu cầu liên kết nội bộ. Bình thường thì trang web của bạn có những nội dung thu hút người dùng nhất. Hầu hết các bài viết này đều có thứ hạng cao vì chúng hiển thị quảng cáo Google Ads hoặc chứa nhiều thông tin hữu ích và thiết thực. Loại nội dung thứ hai là một số trang chứa nội dung gọi hành động hấp dẫn có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Nhờ đó, bạn có thể liên kết giữa các trang có nhiều lượt truy cập vào trang kêu gọi hành động. Điều này sẽ có tác động đáng kể đến khía cạnh tiếp thị. Hãy để họ được chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng tiềm năng, thậm chí là khách hàng thực.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử liên kết trên các trang có nhiều lưu lượng truy cập đến các trang cần SEO. Vì chúng có thể góp phần giúp trang cần SEO có thêm lượng truy cập, để có thứ hạng tốt hơn.
Tìm một trang có nhiều lượng truy cập không khó, bạn chỉ cần vào phần hiệu suất, thiết lập phạm vi ngày. Trong vòng 3 tháng, trang web sẽ mang đến cho bạn kết quả những trang có tỷ lệ nhấp chuột nhiều nhất. Đó là những trang có lượt ghé thăm nhiều nhất.
Internal Link giúp thúc đẩy khách hàng hành động
Làm sao để thu hút được nhiều người truy cập nhất có thể là điều mà chủ website nào cũng mong muốn. Tại thời điểm này, việc sử dụng Internal Link như một công cụ để nhắc nhở người dùng thực hiện các tương tác là điều tuyệt vời. Bạn khởi chạy một loạt bài viết trên trang, sau đó trình bày, sử dụng các ví dụ cụ thể, hấp dẫn và thông minh để thu hút người dùng hành động.
Những hành động có thể được thực hiện như: Gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua app, đăng ký bằng form có sẵn.
Phân loại Internal Link
Hiện tại, chúng ta có thể chia liên kết nội bộ thành 2 loại chính. Đó là điều hướng và ngữ cảnh. Đặc biệt:
Navigational Internal Link là gì?

Đây là loại liên kết nội bộ tạo nên cấu trúc điều hướng chính của một trang web. Chúng thường được triển khai trên toàn bộ trang web và nhằm mục đích giúp người dùng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Hầu hết các công ty đều cho phép người dùng xem những gì họ đang tìm kiếm trực tiếp trong menu chính của trang web, hoặc trong phần chân trang của trang web hoặc trong một thanh bên. Nói chung, hãy làm cho vị trí của thông tin này càng đơn giản càng tốt cho hành trình của khách hàng.
Contextual Internal Link là gì?
Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh hoặc liên kết nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng thường được đặt trong phần chính của trang. Đặc biệt, các liên kết trong văn bản có nhiều khả năng trỏ đến các trang khác có liên quan. Đánh dấu các liên kết này trong bài đăng và đánh dấu chúng để lôi kéo người dùng nhấp vào. Lúc này, người dùng sẽ được chuyển đến trang mà bạn muốn họ tìm nhất.
Hiểu chức năng của các loại liên kết nội bộ theo ngữ cảnh khác nhau và cách chúng xuất hiện với người dùng. Chà, bạn có thể tận dụng tối đa chiến lược liên kết nội bộ của mình với điều này.
Cách tối ưu trang Web với Internal Link
Hướng dẫn cách tối ưu Website bằng Internal Link
Với Internal Link, bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình một cách đơn giản nhất. Có 6 bước để giúp tối ưu hóa trang web với liên kết nội bộ, đây là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng liên kết:
- Bước 1: Xác định Trang đích để tối ưu hóa.
- Bước 2: Liệt kê các nhóm chủ đề, cụm từ khóa.
- Bước 3: Chọn anchor text có liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần liên kết.
- Bước 4: Xác định cụ thể, chính xác tất cả các quyền trên trang web của bạn.
- Bước 5: Sử dụng liên kết nội bộ để tăng thứ hạng của các trang đích đã xác định.
- Bước 6: Sử dụng liên kết nội bộ để tối ưu hóa nội dung trang web mới của bạn.
Các bước chi tiết như sau:
Bước 1: Xác định các Landing Page cần tối ưu.
Xác định trang đích sẽ giúp bạn xác định các chủ đề và từ khóa cần thiết và lập kế hoạch sản xuất nội dung hỗ trợ. Các trang này thường có các các từ khóa rộng với số lượng tìm kiếm cao.
Bước 2: Liệt kê những từ khóa cần xây dựng Internal Link nhất.
Các nhóm từ khóa được xác định từ bước 1, là trang cho một chủ đề cụ thể nào đó. Và những trang liên quan khác là nội dung hỗ trợ cho chủ đề đó.
Các trang hỗ trợ cần một liên kết nội bộ đến trang chính để thể hiện tính nhất quán và cho biết rằng trang chính là nguồn nội dung được nhắm mục tiêu và đáng tin cậy nhất.
Bạn có thể bắt đầu lập bản đồ các nhóm chủ đề của mình tại thời điểm này bằng cách lấy các trang trung tâm của bạn và tạo danh sách các trang hỗ trợ có liên quan.
Bước 3: Chọn Anchor Text liên quan với trang cần trỏ Link.
Bạn có nên sử dụng từ khóa chính của mình để làm text link hay không?
Bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi sử dụng anchor text với từ khóa chính. Nhưng sử dụng liên kết bên ngoài là vi phạm Nguyên tắc của Google. Nhưng khi áp dụng vào liên kết nội bộ thì không giống như vậy.
Lưu ý những điều sau để chọn anchor text tốt nhất:
- Tính đa dạng: Mặc dù không bị phạt nếu bạn chỉ liên kết theo một trong những cách nêu trên, nhưng điều đó là không tự nhiên. Càng đa dạng hóa anchor text càng tốt.
- Độ dài: Sử dụng các biến thể dài hơn của từ khóa chính có thể giúp cải thiện xếp hạng của thuật ngữ cụ thể đó trên trang mục tiêu của bạn. Miễn là nó phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng.
- Mức độ liên quan: Không bao giờ buộc liên kết nội bộ Anchor Text phải khớp với một phần nội dung chính xác. Dùng một cách tự nhiên nhất mà không làm mất đi sự liên quan là tốt nhất.
Bạn có thể sử dụng Báo cáo hiệu suất của Google Search Console để tìm các tiện ích mở rộng từ khóa khác. Mặc dù họ không xếp ở những vị trí hàng đầu. Cập nhật văn bản liên kết của các liên kết nội bộ có liên quan để phản ánh các cụm từ tìm kiếm. Và bạn có thể thấy những lợi ích của nó.
Bước 4: Xác định quyền hạn trên Website.
Một số trang của bạn có được nhiều quyền hạn hơn những trang còn lại khác và bạn có thể sử dụng chúng như một lợi thế cho mình.
Những trang có quyền cao nhất là những trang có được những liên kết trỏ về từ các nguồn bên ngoài. Chúng ta có thể chuyển những liên kết này sang các trang khác bằng Internal Link.
Trình phân tích liên kết ngược của SEMrush sẽ cho phép bạn tìm các trang này để bạn có thể bắt đầu xây dựng danh sách các chiến thuật để tạo liên kết web có liên quan.
Bước 5: Dùng Internal Link để gia tăng thứ hạng.
Khi bạn đã xác định được các trang web đáng tin cậy nhất, bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng của các trang web khác của mình.
Tất cả những gì bạn phải làm là lùng sục trên trang web để tìm các trang có các liên kết có giá trị nhất và xác định cơ hội để có thể liên kết đến những trang quan trọng cần cải thiện xếp hạng của mình. Tuy nhiên, nếu như trang web không có chung nội dung thì không nên liên kết đến nó.
Bước 6: Dùng Internal Link tối ưu hóa nội dung mới.

Nếu như trang web của bạn không có được nhiều liên kết, hãy bắt đầu từ việc tối ưu hóa nội dung mới. Bằng cách kiểm tra các trang web có thẩm quyền để và tìm cách tạo những liên kết có liên quan để tối ưu hóa SEO.
Bạn có thể thực hiện một vài tìm kiếm trên Google với các từ khóa trong nội dung mới của mình để tìm các trang và liên kết có liên quan đến trang web của bạn.
Điều này có thể giúp tăng cường liên kết nội bộ của bạn bằng cách đảm bảo nhiều trang hơn có quyền được chia sẻ. Bao gồm ít nhất hai hoặc ba liên kết nội bộ cho mỗi nội dung mới. Các liên kết này phải đến từ một trang web có thẩm quyền.
Tối ưu Internal Link trong Website có những nguyên tắc gì?
Trong quá trình tối ưu hóa trang web liên kết nội bộ, bạn cũng nên tuân theo các nguyên tắc sau:
Đặt Internal Link tại các Page có nhiều Backlink chất lượng trỏ về
Hãy tưởng tượng, bạn đang hẹn hò với những người nổi tiếng. Thành quả mà bạn nhận được chắc chắn sẽ được nhiều người biết đến nhờ cô bạn thân nổi tiếng này. Đây được gọi là phân bố giá trị công suất hiệu dụng.
Tương tự như vậy, khi bạn đặt liên kết ở những trang có nhiều backlink chất lượng trỏ về, có rất nhiều lượt bình chọn, rất nhiều giá trị từ những nơi khác. Có, nó sẽ giúp các liên kết được đặt cũng tăng giá trị của chúng, nhận được đánh giá tốt hơn.
Số lượng Internal Link và trang trỏ tới trong Website
Trong một bài viết, để xây dựng một Internal Link hiệu quả và được đánh giá cao, bạn phải tuân theo quy tắc chung sau:
- Các liên kết nội bộ trỏ đến trang chủ.
- Các liên kết nội bộ phải trỏ đến danh mục chứa nó và đến danh mục khác.
- Liên kết nội bộ trỏ đến trước và sau bài viết.
- Các liên kết nội bộ phải trỏ đến chính trang web.

Chỉ cần chọn hình thức liên kết nội bộ chung như quy tắc chung ở trên. Chúng sẽ giúp trang web của bạn có các chỉ số PR nhất quán hơn trên các trang. Đồng thời, đây cũng là việc làm để tăng uy quyền của trang, đẩy nhanh thời gian lập chỉ mục. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không thể đặt mỗi loại liên kết nội bộ trên với mọi bài viết. Cố gắng nắm bắt hành vi của người dùng và sau đó cung cấp cho họ thông tin thực sự hữu ích mà họ đang tìm kiếm trong nội dung của bạn.
Đặt Link phù hợp đúng mục tiêu tìm kiếm của người dùng
Đừng quá tham lam khi đặt Internal Link, nhưng hãy đảm bảo đặt nó đúng vị trí, vì mục đích sử dụng tốt của người dùng. Nếu bạn lạm dụng nó quá nhiều sẽ khiến thông tin lộn xộn và không tạo dựng được uy tín trên trang web.
Cách kiểm tra các Internal Link hiện có của Website
Hướng dẫn kiểm tra liên kết nội bộ
Mỗi trang web mới được xây dựng đều có ít nhất một liên kết nội bộ, ngay cả khi nó thiếu tư duy chiến lược. Đó cũng là một cơ hội rất tốt cho tất cả các chủ doanh nghiệp cũng như chủ sở hữu trang web. Trước hết, bạn phải biết mình đang ở đâu, đang ở giai đoạn nào để quyết định chiến lược liên kết nội bộ mới của mình.
Để thực hiện việc này, trước tiên hãy truy cập SEMrush Web Auditor và nhập tên miền Trang của bạn.
Sau đó, các báo cáo có sẵn thông qua công cụ kiểm tra web sẽ hiển thị cho bạn những liên kết nội bộ nào xuất hiện.
Báo cáo này thường được phân loại thành 5 loại chính như sau:
- Độ sâu thu thập thông tin của trang.
- Liên kết nội bộ.
- Phân phối liên kết nội bộ.
- Các vấn đề liên kết nội bộ.
- Các trang hoạt động tốt hơn hầu hết các Liên kết nội bộ.
Báo cáo này được thiết kế để cung cấp cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về cấu trúc liên kết nội bộ hiện tại trên website. Từ đó, chúng giúp bạn hoạch định chiến lược mạnh mẽ nhất cho web.

Các vấn đề thường gặp với Internal Link là những gì?
Các vấn đề thường gặp với liên kết nội bộ trong báo cáo trên là gì, hãy tham khảo ngay để có cách giải quyết nhé!
Liên kết hỏng
Vấn đề: Các liên kết nội bộ bị hỏng sẽ đưa người dùng và trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đến các trang web không tồn tại. Lỗi này thường được hiển thị là 404.
Khắc phục sự cố: Bạn có thể xóa hoặc thay thế liên kết này bằng liên kết đến một trang trực tuyến để giải quyết vấn đề.
Liên kết không thể thu thập thông tin
Lý do: Lỗi liên kết không thể thu thập thông tin xảy ra khi định dạng URL không chính xác. Có thể nó đã chứa các ký tự không cần thiết.
Cách giải quyết vấn đề này: Kiểm tra lại các liên kết được báo cáo có lỗi và sửa lỗi bằng cách định dạng chúng nếu cần.
Quá nhiều Internal Link trên trang
Sự cố: Lỗi này xảy ra khi một trang có quá nhiều liên kết nội bộ hoặc thậm chí hơn 3000 liên kết. Bây giờ, khi bạn kiểm tra báo cáo kiểm tra trang web, bạn sẽ thấy chúng đã được gắn cờ. Trên thực tế, không có quy tắc cụ thể nào về số lượng liên kết trên một trang mà Google sẽ thu thập thông tin.
Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn thận để không làm quá tải các trang. Vì chúng sẽ mất khả năng sử dụng, bảng xếp hạng tất nhiên cũng sẽ không được xếp hạng tốt.

Cách khắc phục: quản trị viên nên kiểm tra tất cả các trang có hơn 3000 liên kết. Sau đó tiến hành xóa các trang thừa khỏi truy vấn chung.
Thuộc tính Nofollow trong liên kết nội bộ
Vấn đề: Thuộc tính Nofollow trong các liên kết trên một số trang sẽ giới hạn luồng của Google đến trang web của bạn.
Cách giải quyết vấn đề này: Xóa thuộc tính Nofollow khỏi tất cả các liên kết nội bộ được báo cáo trong báo cáo để giải quyết vấn đề này.
Page Crawl Depth vượt quá 3 lượt Click
Vấn đề: Một số trang quan trọng tạo ra quá nhiều nhấp chuột để người dùng tiếp cận chúng sẽ khiến các công cụ tìm kiếm coi chúng là không quan trọng. Từ đó, chúng ngăn cản trang web của bạn xếp hạng tốt.
Giải pháp: Tìm hiểu nơi bạn có thể mất nhấp chuột để giúp người dùng truy cập nội dung họ muốn nhanh hơn.
Tất cả các trang chỉ có một Internal Link
Vấn đề: Nhiều liên kết nội bộ không tốt, nhưng chỉ một liên kết không được khuyến khích. Vì chúng có thể khiến trang web của bạn bỏ lỡ cơ hội cả về SEO và trải nghiệm người dùng.
Cách giải quyết vấn đề này: xác định các trang khác có liên quan cho các liên kết nội bộ sao cho vừa đủ và phù hợp nhất.
Chuyển hướng hoàn toàn (chuyển hướng 301)
Vấn đề: Chuyển các liên kết nội bộ thông qua chuyển hướng có thể làm giảm hoàn toàn ngân sách thu thập thông tin của bạn. Đặc biệt là đối với các trang web lớn.

Cách khắc phục: Cập nhật các liên kết nội bộ để đưa người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích. Đồng thời loại bỏ chuyển hướng, nếu nó vẫn thu hút lưu lượng truy cập từ các nguồn khác đến.
Chuyển hướng theo chuỗi & vòng lặp
Vấn đề: Internal Link kích hoạt chuyển hướng và các vòng lặp theo chuỗi khiến các công cụ tìm kiếm khó thu thập thông tin. Chúng cũng tạo ra một UX kém hơn.
Cách khắc phục: Bạn cũng có thể cập nhật các liên kết nội bộ của mình để đưa người dùng và công cụ tìm kiếm trực tiếp đến trang đích dưới dạng chuyển hướng 301!
Chuyển hướng các liên kết HTTPS sang HTTP
Vấn đề: Khi bạn đặt nhầm URL trỏ đến các trang HTTP trên các trang web an toàn, chúng có thể gây ra các chuyển hướng không cần thiết.
