Cũng giống như hầu hết các thuật toán khác của Google. Thuật toán Google RankBrain luôn ẩn chứa nhiều “bí mật” mà không phải ai cũng có thể hiểu hết được. Hơn 5 năm sau khi ra mắt vào tháng 10 năm 2015. Thuật toán Google RankBrain vẫn là chủ đề được bàn tán và tranh cãi nhiều. Trên thực tế, RankBrain là một phần không thể thiếu trong thuật toán cốt lõi của Google. Và đó là hệ thống máy học duy nhất mà hiện có thể sử dụng. Trong bài viết này, IMO Academy sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về thuật toán Google RankBrain và mối quan hệ của nó với Google BERT.
Mục lục bài viết
Thuật toán Google RankBrain là gì?

Thuật toán Google RankBrain
RankBrain là tên do Google đặt cho một hệ thống máy học được sử dụng để xử lý các truy vấn lạ. Và liên kết chúng với các tìm kiếm hiện có. Từ đó, cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác hơn.
Mặc dù thuật toán Google RankBrain đã xuất hiện vào tháng 4 năm 2015. Nhưng phải đến tháng 10 năm 2015, nó mới được công khai lần đầu tiên trong một cuộc phỏng vấn của Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của Google, Greg Corrado với Bloomberg.
Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí. Là một chiến lược Internet marketing, SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này.
Thuật toán Google RankBrain hoạt động như thế nào?
Thuật toán Google RankBrain hoạt động với các “thực thể”. Đây là những đối tượng cụ thể mà Google có kiến thức cụ thể về, như người, địa điểm, sự vật … Sử dụng một thuật toán toán học, các thực thể được chia nhỏ thành các vectơ của từ dẫn đến các SERP cụ thể.
Nhìn chung, Google đã có sẵn rất nhiều thông tin về “thực thể” và có thể cung cấp ngay kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gặp phải các truy vấn không xác định. Nó tìm kiếm các vectơ phù hợp với truy vấn ban đầu và trả về các kết quả liên quan.
Theo thời gian, Google đã làm việc chăm chỉ để tối ưu hóa kết quả cho các tìm kiếm không quen thuộc trước đây. Thuật toán Google RankBrain phân tích kết quả mà người dùng nhận được từ một truy vấn tìm kiếm. Nếu bạn thấy rằng nhiều người dùng thích một kết quả tìm kiếm cụ thể và chính xác hơn. RankBrain tìm kiếm các kết quả phù hợp nhất và xếp hạng chúng cao hơn các phần còn lại
Thuật toán Google RankBrain cũng thể hiện khả năng tuyệt vời của nó trong việc đọc các truy vấn phủ định. Đối với các tìm kiếm có chứa các cụm từ như “không” hoặc “không có”. Google sẽ đơn giản bỏ qua những từ đó nếu RankBrain không khả dụng vào thời điểm đó. Nó dẫn đến kết quả tìm kiếm trả về không phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Thuật toán Google RankBrain sử dụng công nghệ Machine Learning và trí tuệ nhân tạo.

Sử dụng công nghệ Machine Learning
Để hiểu rõ hơn về RankBrain. Bạn cần hiểu học máy và trí tuệ nhân tạo là gì. Thuật toán Google RankBrain hoạt động với máy học và trí tuệ nhân tạo. Hai khái niệm này có liên quan chặt chẽ với nhau và do đó thường bị hiểu nhầm.
Trí tuệ nhân tạo: AI hay trí thông minh nhân tạo là một khái niệm rộng hơn nhiều về cách máy móc. Có thể thực hiện các nhiệm vụ mà thông thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Như nhận thức trực quan, nhận dạng giọng nói, ra quyết định và dịch ngôn ngữ …
Khi nói đến học máy, nó là một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo có thể tự học mà không cần được lập trình rõ ràng. Đó chính xác là những gì RankBrain làm: Nó tự động học hỏi và cải thiện dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ.
Cách tối ưu hóa trang web cho việc tuân thủ thuật toán RankBrain của Google.
Tối ưu hóa trang web cho việc tuân thủ thuật toán Google RankBrain là một trong những cách để cải thiện hiệu quả SEO.
Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên
Tối ưu hóa cho thuật toán Google RankBrain không quá khó khi bạn sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Cố gắng viết ngôn ngữ tự nhiên gần gũi nhất với con người. Nếu viết quá máy móc, nó có thể gây nhầm lẫn cho Google RankBrain và khó cải thiện thứ hạng của trang web.
Bạn có thể thử đọc một số bài báo hoặc bất cứ thứ gì trên internet. Và hỏi người xem xem họ có thực sự tự nhiên không. Nếu nó giống như những từ trong cuộc trò chuyện hoặc ngôn ngữ hàng ngày. Sau đó, bạn chắc chắn đã tối ưu hóa nó cho thuật toán Google RankBrain.
Hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng.
Như đã đề cập, nhiệm vụ quan trọng nhất của thuật toán Google RankBrain là cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp nhất có thể. Do đó, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về mục đích tìm kiếm vì nó yêu cầu CTR cao.
Bước đầu tiên để tối ưu hóa RankBrain trong trường hợp này là cố gắng hiểu mong muốn thực sự đằng sau các từ khóa của bạn. Chỉ cần nhập từ khóa vào hộp tìm kiếm và xem kết quả mà Google cung cấp. Sau đó, cố gắng tìm ra mục đích tiềm năng đằng sau các từ khóa của bạn.
Ví dụ: nếu bạn nhập từ khóa “Sáng tạo nội dung Facebook”. Trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm là những nhà cung cấp dịch vụ tạo nội dung fan page hàng đầu và một số kiến thức cần thiết trong lĩnh vực này. Do đó, có thể nói mục đích tìm kiếm cuối cùng của truy vấn này là “nhà cung cấp dịch vụ tạo nội dung fan page” và “trải nghiệm tạo nội dung fan page ”.
Cải thiện mức độ liên quan và đầy đủ.

Cải thiện mức độ liên quan
Một số phần nội dung có thể được đưa vào trang web của bạn không tương ứng với các yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Nếu vậy, bạn cần phải cố gắng cải thiện mức độ liên quan và mức độ tương tác của các trang của mình.
Như đã đề cập, thuật toán Google RankBrain chuyển trọng tâm từ từ khóa sang chủ đề. Bạn cần tinh chỉnh các trang nội dung của mình. Bằng cách phân nhánh chúng với các thuật ngữ liên quan hoặc từ đồng nghĩa. Ngoài ra, hãy cố gắng tránh chính tả không tự nhiên bằng cách xử lý ngôn ngữ tự nhiên của RankBrain. Đặc biệt là trong tiêu đề và mô tả meta.
Kiểm tra các đoạn trích.
CTR là một trong những yếu tố được sử dụng bởi thuật toán Google RankBrain. Để xác định mức độ liên quan của trang với truy vấn tìm kiếm. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng các đoạn trích được tối ưu hóa tốt vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến CTR.
Bạn có thể sử dụng Trung tâm Tìm kiếm của Google. Để phát hiện các trang có CTR thấp. Xem lại các đoạn trích của bạn bên dưới và tìm cách tốt nhất để cải thiện.
Những nỗ lực không ngừng để cải thiện đánh giá.

Cải thiện thứ hạng
Ngay cả khi nhấn mạnh vào cá nhân hóa tìm kiếm, giá trị của thứ hạng vẫn rất quan trọng. Trong thời đại của thuật toán Google RankBrain. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn và trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hàng đầu. Nó sẽ trở thành “thực thể” ưa thích của họ. Điều này có nghĩa là trang web của bạn có cơ hội tốt để có được thứ hạng cao là trên các tìm kiếm tương tự từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nói một cách đơn giản, xếp hạng của bạn càng cao. Bạn càng có nhiều khả năng xếp hạng trên các tìm kiếm tương tự khác.
Giám sát trường ngách của bạn
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là theo dõi thường xuyên thị trường ngách của bạn. Thuật toán Google RankBrain có thể điều chỉnh lại SERP. Nếu nó phát hiện ra rằng mục đích tìm kiếm cho từ khóa của bạn đã thay đổi.
Hãy lấy một ví dụ đơn giản khi Netflix phát hành một bộ phim truyền hình có tên gần giống với thương hiệu của hãng. Xếp hạng cho bộ phim này được xếp hạng cao hơn các trang của bạn. Nếu bạn không muốn điều này, hãy đảm bảo rằng bạn liên tục theo dõi SERPs cho các từ khóa của mình. Cách dễ nhất để làm điều này là với sự trợ giúp của công cụ lịch sử SERP của Rank Tracker. Điểm cho phép bạn phát hiện ngay. Những thay đổi trong SERP của từ khóa của bạn trong bất kỳ quá trình kiểm tra xếp hạng trang web nào.
Sự khác biệt giữa các thuật toán Google RankBrain và BERT.
Làm hài lòng người dùng chứ không phải công cụ tìm kiếm. Điều này gần như đã trở thành mục tiêu chính của tất cả các nỗ lực tối ưu hóa SEO ngày nay. Mỗi ngày, có tới 15% tìm kiếm trên Google là mới. Điều đó có nghĩa là tìm kiếm lần đầu tiên và công cụ tìm kiếm chưa từng thấy.
Các công cụ tìm kiếm thường xuyên điều chỉnh các thuật toán của họ. Để cung cấp cho người dùng nội dung phù hợp nhất dựa trên ngữ cảnh và thuật ngữ của truy vấn tìm kiếm. Google triển khai nhiều bản cập nhật thuật toán cốt lõi mới. Giới thiệu các chương trình / thứ nguyên mới dẫn đến một bộ thuật toán mới. Và như một ví dụ điển hình, người ta có thể đặt tên cho thuật toán Google RankBrain và BERT.
Thuật toán RankBrain của Google.
RankBrain là một thuật toán dựa trên máy móc và trí tuệ nhân tạo. Chính thức được triển khai vào tháng 10/2015. Nó được sử dụng để xác định các kết quả phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm. Nó là một giải pháp dựa trên AI để phân tích các truy vấn tìm kiếm. Khám phá các trang web và truy vấn được lập chỉ mục của Google để hiểu rõ hơn ý nghĩa của các từ.
Thuật toán RankBrain cũng điều chỉnh kết quả dựa trên truy vấn hiện tại và thông tin lịch sử, bao gồm cả hiệu suất của các truy vấn đó. Nếu bạn có thể cung cấp kết quả có thể không chứa các từ giống nhau xuất hiện trong truy vấn.
Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm truy vấn “nóc nhà Đông Dương”. Google có thể xác định rằng bạn đang tìm kiếm thông tin về Fansipan. Mặc dù tên này không xuất hiện trong truy vấn tìm kiếm.
BERT

Google BERT
BERT là từ viết tắt của Biểu diễn mã hóa hai chiều của máy biến áp. Đây là một thuật toán được sử dụng để tiền xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). BERT giúp các công cụ tìm kiếm hiểu sắc thái và ngữ cảnh của các từ trong truy vấn tìm kiếm và trả về kết quả tìm kiếm.
Có thể xử lý các từ có liên quan đến các từ khác trong một câu. BERT có thể xem toàn bộ ngữ cảnh của một từ bằng cách xem các từ đứng trước và sau nó. Điều này rất hữu ích để hiểu mục đích đằng sau các truy vấn tìm kiếm. Nó có thể giải thích mục tiêu đằng sau các cụm từ tìm kiếm dài trong cuộc trò chuyện và hiển thị nội dung có liên quan.
Để hiểu rõ hơn về định nghĩa này. Bạn có thể đọc bài viết về BERT và Google DeepRank.
BERT chính thức được áp dụng cho thuật toán tìm kiếm của Google vào tháng 10 năm 2019. Và nó ảnh hưởng đến 10% tổng số lượt tìm kiếm. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi mô hình tìm kiếm kể từ khi Google ra mắt RankBrain.
Sự kết hợp mạnh mẽ giữa BERT và thuật toán Google RankBrain.
Sự xuất hiện của BERT không “soán ngôi” RankBrain mà chỉ bổ sung cho nó. Google sử dụng nhiều cách để hiểu một truy vấn tìm kiếm. Điều này có nghĩa là BERT đôi khi được áp dụng riêng biệt với thuật toán Google RankBrain và kết hợp với các thuật toán khác. Tùy thuộc vào loại cụm từ tìm kiếm.
Sức mạnh của tìm kiếm ngữ nghĩa đã được tăng cường khi các công cụ tìm kiếm hiểu được ý định của người dùng. Cũng như bối cảnh của truy vấn và mối quan hệ giữa các từ (cả hai cách). Các phương pháp SEO truyền thống thường dựa trên xếp hạng từ khóa. Và ngày nay, với sự ra đời và kết hợp vô cùng mạnh mẽ giữa thuật toán BERT và Google RankBrain. Việc tối ưu hóa nội dung chạy trên nền tảng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) càng cần được chú trọng hơn.
Kết luận.
Các thuật toán của Google không phải là “không thể thay đổi”. Chúng liên tục được sửa đổi và cập nhật theo thời gian để hoàn thiện hơn và mang đến trải nghiệm người dùng tối ưu.
Do đó, rất có thể thuật toán Google RankBrain sẽ được điều chỉnh trong tương lai. RankBrain cũng không ngừng học hỏi và thay đổi thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Việc bạn cần làm lúc này là phát triển nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Giữ cho nội dung này phù hợp với mục đích tìm kiếm và sử dụng nhiều ngôn ngữ tự nhiên hơn và cập nhật nó thường xuyên.
Trên đây là các hành động của IMO Academy đối với thuật toán Google RankBrain. Hy vọng rằng thông tin này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn chi tiết về RankBrain. Và sự khác biệt giữa nó và BERT. Nếu bạn còn thắc mắc về thuật toán này của Google hoặc các chủ đề khác liên quan đến tối ưu hóa SEO. Liên hệ ngay với IMO Academy để được tư vấn dịch vụ SEO website và giải đáp chi tiết hơn.
Link bài viết Lý giải thuật toán Google RankBrain: https://imo.com.vn/ly-giai-thuat-toan-google-rankbrain/