Nội dung trùng lặp có thể ảnh hưởng đến SEO của bạn. Vì vậy, bạn phải tìm hiểu Duplicate Content là gì. Cách kiểm tra và khắc phục hiệu quả.
Duplicate Content là gì nhưng nó đã trở thành mối quan tâm thường xuyên của nhiều chủ sở hữu trang web? Theo một cuộc khảo sát gần đây, từ 25% đến 30% các trang web có nội dung trùng lặp. Biết cách tránh và sửa các lỗi này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình SEO của bạn. Và giúp trang web của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Mục lục bài viết
Duplicate Content là gì?

Duplicate Content là gì?
Duplicate Content là nội dung hoàn toàn giống hoặc rất giống với nội dung xuất hiện trên trang web trong nội bộ hoặc bên ngoài trên Internet. Nó có thể xảy ra trong một trang web hoặc trên các miền. Hầu hết nội dung trùng lặp xuất hiện ngẫu nhiên hoặc do kỹ thuật triển khai thiếu sót. Nếu bạn không liên kết đúng cách, ngay cả các trang AMP của bạn cũng có thể được tính là Duplicate Content.
Ví dụ: Bạn đăng phần giới thiệu về một dịch vụ mới trong danh mục sản phẩm và sau đó trên trang tin tức. Đây được coi là nội dung trùng lặp. Ngay cả khi bạn đăng lại bài viết trên một trang web khác, bài viết đó vẫn bị tính là nội dung trùng lặp.
Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí. Là một chiến lược Internet marketing, SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này.
Duplicate Content có ảnh hưởng đến SEO không?
Hãy cùng IMO Academy đi tìm hiểu chi tiết. Những thiệt hại có thể xảy ra là gì? Để SEO hoạt động thông qua nội dung trùng lặp. Bằng cách làm này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc sửa lỗi trùng lặp.
URL không mong muốn hoặc không thân thiện xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
Có nhiều trường hợp trong đó một trang với cùng một nội dung xuất hiện dưới ba URL khác nhau. Ví dụ bên dưới:
- URL số 1 thân thiện với người dùng, là URL gốc của bài viết và có dạng như sau: domain.com/page/.
- URL số 2: domain.com/page/?utm_content=buffer&utm_medium=social.
- URL số 3: domain.com/category/page/.
Link số 1 sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, nhưng Google có thể không hiển thị liên kết này để đưa bạn lên đầu, vui lòng chọn một trong hai liên kết bên dưới.
Trong trường hợp này, một URL không mong muốn có thể thay thế liên kết ban đầu. URL thay thế này có thể không thân thiện do tên dài và không có từ khóa rõ ràng. Hầu hết người dùng sẽ sợ hãi và không muốn nhấp vào một liên kết thù địch. Do đó, bạn có thể nhận được ít lưu lượng truy cập không phải trả tiền.
Giảm hiệu quả của Backlink
Nếu một phần nội dung được xuất bản trên nhiều trang web với các URL khác nhau, mỗi URL đó có thể thu hút liên kết ngược riêng. Điều này dẫn đến sự phân chia giá trị liên kết giữa các URL.
Làm chậm quá trình thu thập thông tin

Làm chậm quá trình thu thập thông tin
Google phân tích và hiểu nội dung mới trên trang web của bạn bằng cách thu thập dữ liệu. Đó là, họ đi theo các liên kết từ các trang hiện có đến các trang mới. Google cũng thu thập lại dữ liệu các trang cũ để xem có gì thay đổi không.
Vậy điều này ảnh hưởng đến Duplicate Content như thế nào? Nội dung trùng lặp tạo ra nhiều công việc hơn cho Google. Điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ và tần suất các trang mới hoặc trang cập nhật của bạn được thu thập thông tin.
Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc lập chỉ mục, lập chỉ mục các trang mới hoặc lập chỉ mục lại các trang đã cập nhật.
Nội dung trải rộng trên nhiều nền tảng ảnh hưởng đến xếp hạng
Bạn có thể cho phép một trang web khác xuất bản lại nội dung của mình, điều này được gọi là cung cấp nội dung. Hoặc các trang web có thể lấy nội dung của bạn và đăng lại mà không được phép.
Cả hai trường hợp đều dẫn đến nội dung trùng lặp trên nhiều miền, nhưng điều này thường không phải là vấn đề. Chỉ khi nội dung mới xuất bản xếp hạng cao hơn nội dung gốc trên trang web của bạn thì bạn mới gặp vấn đề. Bạn nên xem xét lại việc phân phối nội dung này. Nếu điều đó không có lợi cho bạn, bạn có thể dừng lại và yêu cầu các trang ăn cắp xóa bài viết.
Lý do nên Duplicate Content
Các SEOer Hầu hết mọi người đều muốn nội dung của trang web không được trùng lặp. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra vì nhiều lý do. Vậy những lý do cụ thể gây ra Duplicate Content là gì? Bài viết liệt kê cụ thể các nguyên nhân phổ biến nhất.
URL
Tính năng lọc trang web
Tính năng này cho phép người dùng lọc và sắp xếp các mục trên trang web. Bộ lọc thường được sử dụng bởi các trang web thương mại điện tử. Tính năng này thêm các tham số vào cuối URL, như trong hình bên dưới.

Tính năng Filter trong Website
Vì thường có nhiều kết hợp các bộ lọc này, mỗi bộ lọc chỉ định một tham số kết thúc khác nhau cho URL. Điều này dẫn đến nhiều nội dung trùng lặp hoặc gần giống nhau.
URL có và không có dấu gạch chéo
Google xem xét các URL có và không có dấu gạch chéo. Cuối cùng, chúng hoàn toàn độc lập với nhau.
Để kiểm tra xem đây có phải là hai URL riêng biệt hay không, hãy thử tải lại trang có “/” và không có “/”:
- Nếu URL chuyển hướng không có “/” chứa URL có chứa “/”, không được tính là trùng lặp.
- Nếu cả hai URL này đều có thể truy cập được, điều này có thể dẫn đến sự cố nội dung trùng lặp
Trang web có các phiên bản dành cho Mobile
URL thân thiện là URL trùng lặp với URL trên máy tính để bàn. Để tránh điều này, bạn có thể chỉ cần chuẩn hóa phiên bản thân thiện với thiết bị di động thành phiên bản gốc. Sử dụng Rel = “Alternate” để cho Google biết rằng URL thân thiện với thiết bị di động là phiên bản thay thế của nội dung trên máy tính để bàn.
HTTP, HTTPS, WWW
Hầu hết các trang web có thể được truy cập theo một trong bốn cách:
- https:// example.com (https, không có www)
- https://www.example.com (https, www)
- http://example.com (http, không có www)
- http://www.example.com (http, www)
Lý do tạo Duplicate Content là gì? Nếu bạn không định cấu hình máy chủ của mình đúng cách, trang web của bạn sẽ có thể truy cập được ở hai hoặc nhiều biến thể này. Điều này không tốt và có thể dẫn đến các vấn đề về nội dung trùng lặp.
Các yếu tố Onpage cơ bản.
Thẻ tiêu đề
Để tránh các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp, hãy đảm bảo mọi trên trang web của bạn có một tiêu đề duy nhất trong HTML của trang. Các tiêu đề H1, H2, H3, … cũng khác với các trang khác trên trang web của bạn.
Thẻ mô tả meta

Thẻ mô tả meta
Đảm bảo mô tả meta không trùng lặp. Lặp lại cũng rất quan trọng. Việc sao chép nội dung này cho tất cả các bài viết sẽ dẫn đến trùng lặp, khiến Google khó thu thập thông tin và hiểu nội dung trên các trang khác nhau. Nếu bạn không có yêu cầu viết một mô tả meta duy nhất sau mỗi trang, hãy để trống trường này. Google lấy các đoạn trích từ nội dung của bạn và trình bày chúng dưới dạng mô tả meta.
Nhiều nội dung trùng lặp
Nội dung trùng lặp vô tình hoặc cố ý có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nội dung có thể bị trùng lặp vì một trang web khác đăng lại nội dung của nó. Hoặc bạn xuất bản một bài báo trên một số trang của bạn. Nếu nội dung này ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn nên xóa nội dung trùng lặp.
Trình kiểm tra nội dung trùng lặp
Ngay cả khi bạn tự tin rằng nội dung trên trang web của mình không bị ăn cắp ý tưởng, bạn vẫn muốn đảm bảo rằng không có nội dung nào bị sao chép vô tình. Vậy bạn nên sử dụng công cụ nào để kiểm tra nội dung trùng lặp? Có một số công cụ như:
Copyscape
Copyscape cung cấp phương tiện tìm kiếm URL miễn phí với kết quả chỉ trong vài giây. Mặc dù bạn không thể thực hiện tìm kiếm sâu với phiên bản miễn phí, nhưng kết quả rất chính xác.
Trình kiểm tra Dupli

Dupli Checker
Với công cụ này, giờ đây bạn có thể thực hiện tìm kiếm văn bản hoặc tệp văn bản và url tìm kiếm. Hoàn toàn miễn phí với các tìm kiếm không giới hạn khi bạn đăng ký. Bạn có thể thử một lần trước khi đăng ký. Việc kiểm tra trùng lặp sẽ hoàn tất sau vài giây.
Siteliner
Với công cụ này, bạn chỉ cần dán URL của trang web vào công cụ, nó sẽ quét nội dung, thời gian tải trang, số từ trên mỗi trang, liên kết bên trong và bên ngoài, v.v. Tùy thuộc vào kích thước của trang web, quá trình quét có thể mất vài phút, nhưng kết quả đáng để chờ đợi. .
Cách khắc phục Duplicate Content
Trong một số trường hợp, Google nhận thấy rằng nội dung trùng lặp có thể được hiển thị để thao túng thứ hạng và đánh lừa người dùng. Tại thời điểm này, họ sẽ thực hiện các điều chỉnh đối với việc lập chỉ mục và xếp hạng của các trang web có liên quan. Điều này có thể khiến thứ hạng của trang web bị ảnh hưởng hoặc trang web bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google và không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nữa.
Cách khắc phục Duplicate Content là gì? Bạn có thể chủ động giải quyết các vấn đề và đảm bảo khách truy cập nhìn thấy nội dung họ muốn.
Dùng Redirect 301

Dùng Redirect 301
Có thể chuyển chuyển hướng 301 (“RedirectPermanent”) trong tệp “htaccess ” để sửa nội dung trùng lặp.
Điều này cho phép bạn chuyển hướng người dùng, Googlebot và các trình thu thập thông tin khác khi bạn thấy phù hợp. Khi người dùng truy cập một URL có nội dung trùng lặp, họ sẽ được chuyển hướng đến trang gốc hoặc trang mong muốn. Bạn có thể thực hiện việc này trong IIS bằng bảng điều khiển quản lý hoặc trong Apache bằng tệp .htaccess.
Xây dựng liên kết mạnh mẽ
Cố gắng giữ cho các liên kết nội bộ của bạn nhất quán. Đừng để xảy ra sự cố URL có dấu gạch chéo ở cuối hoặc nội dung trùng lặp trong các URL WWW, HTTP và HTTPS…
Sử dụng miền cấp cao nhất
Để Google cung cấp phiên bản phù hợp nhất đối với tài liệu, bài báo, nên sử dụng Tên miền cấp cao nhất bất cứ khi nào có thể để xử lý nội dung cụ thể của quốc gia. Tên miền cấp cao nhất là phần mở rộng sau phần cuối của tên miền, sau dấu chấm ở cuối.
Ví dụ: Google sử dụng “https://domain.vn” với nội dung hướng đến người dùng ở Việt Nam thay vì “https: // domain.com / vn “.
Phân phối nội dung phù hợp trên các nền tảng khác nhau
Khi bạn cung cấp nội dung của mình trên các trang web khác. Google luôn hiển thị phiên bản mà nội dung đó được thiết kế cho hầu hết liên quan, thích hợp cho người dùng trong bất kỳ tìm kiếm nhất định nào. Kết quả tìm kiếm có thể không khớp với phiên bản bạn muốn.
Vậy cách khắc phục nội dung trùng lặp không mong muốn trong trường hợp này là gì? Đảm bảo mọi trang web và bài viết có bản sao nội dung của bạn đều có liên kết ngược đến bài viết gốc của bạn.
Bạn cũng có thể yêu cầu những người sử dụng nội dung của bạn sử dụng thẻ meta ngăn lập chỉ mục. Để ngăn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục phiên bản nội dung của bạn.
Tránh việc để Google Index những nội dung chưa hoàn thiện
Người dùng sẽ không thích nhìn thấy các trang trống không có nội dung. Vì vậy, hãy tránh đăng những trang mà bạn chưa có nội dung thực sự. Nếu bạn muốn tạo trang giữ chỗ. Hãy sử dụng thẻ meta ngăn lập chỉ mục để ngăn các trang đó được lập chỉ mục.
Giảm thiểu nội dung tương tự
Nếu bạn có nhiều trang giống nhau. Bạn nên mở rộng từng trang hoặc hợp nhất các trang thành một.
Ví dụ: nếu bạn có một trang web du lịch với các trang riêng biệt cho hai thành phố, nhưng thông tin trên cả hai trang đều giống nhau. Giờ đây, bạn có thể hợp nhất các trang thành một trang về cả hai thành phố hoặc tạo nhiều nội dung khác nhau hơn bằng cách mở rộng từng trang để bao gồm nội dung độc đáo về từng thành phố.
Cách hạn chế Duplicate Content trong SEO Local Map
Bạn nên làm gì trong SEO Local Map để tránh Duplicate Content là gì? Thông thường, các trang web thương mại tạo ra một trang duy nhất chứa thông tin về tất cả các vị trí của chúng. Tuy nhiên, bạn phải tạo một trang được tối ưu hóa riêng biệt cho từng vị trí của doanh nghiệp mình. Đảm bảo mỗi trang chứa đầy nội dung phong phú và độc đáo, bao gồm:
- Tên chính xác, địa chỉ và số điện thoại (NAP).
- Sao chép bản đồ bằng Google xác định vị trí của công ty.
- Nội dung theo địa điểm cụ thể: Đây có thể là thông tin khu vực lân cận, thông tin tiểu sử và ảnh của nhân viên, xếp hạng giá từ khách hàng, …
Kết luận
Việc hiểu Duplicate Content là gì và tác động của nó đến quá trình SEO là vô cùng quan trọng đối với các chuyên gia SEO. Đặc biệt là những người cung cấp dịch vụ SEO. Có rất nhiều lý do cho nội dung trùng lặp. Điều quan trọng là chúng tôi phải xem xét và xóa chúng ngay lập tức.
Link bài viết Nguyên nhân và cách khắc phục Duplicate Content: https://imo.com.vn/nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-duplicate-content/