Quy Trình 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng 2023

content-outline

Outline Content là gì? Trước khi bắt tay vào viết một nội dung cụ thể như: Bài báo, tiểu luận,… người viết cần xây dựng dàn ý cho bài viết. Vậy cách triển khai một Outline đạt chuẩn SEO cần được triển khai như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nội dung được trình bày chi tiết dưới đây nhé!

 

[block_content id=”706″]

1. Outline content là gì?

Outline content là một dàn ý hay dàn ý chứa đựng tất cả những hàm ý mà một bài viết nên có. Đây được coi là “hướng dẫn sử dụng” cho người viết khi họ có nhiệm vụ giúp phát triển ý tưởng và sắp xếp bố cục sao cho hợp lý. Các ý và đề mục trong bài viết không trùng lặp, lạc đề. Bên cạnh đó, dàn ý giúp người viết nội dung hình dung được nội dung bài viết và viết đúng trọng tâm.

Outline content

2. Quy trình lên Outline content cho bài viết chuẩn SEO

Outline content có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một bài viết chuẩn SEO. Bước này giúp xây dựng nội dung bài viết sao cho logic và theo đúng yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Vậy làm thế nào để có một Nội dung dàn ý đầy đủ và đúng chuẩn ? Các bước mà SEODO chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn hiểu và thực hành trong công việc của mình.

2.1. Outline content gồm những gì?

Một bài viết có một Outline content chuẩn gồm những điều sau đây:

  • Meta Title.
  • Meta Description.
  • Heading ( Heading 1, 2,3,…).
  • Focus Keyword.
  • Từ khóa phụ; LSI Keywords
  • Nguồn tham khảo.
  • Ghi chú cho từng mục ( nếu có).

Outline content

2.2. Quy trình lên Outline content

Sau khi đã nắm rõ được được cấu trúc của một Outline content hoàn chỉnh gồm các yếu tố nào, tiếp theo chúng ta sẽ đến với quy trình để lên một Outline content cho một bài với nội dung SEO. Các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Dựa vào đề tài đã cho tìm hiểu từ khóa chính và các từ khóa liên quan mà người dùng hay sử dụng.
  • Bước 2: Xem, tham khảo của các đối thủ với cùng đề tài và liệt kê chi tiết các nội dung mới, khác lạ của họ.
  • Bước 3: Thực hiện Brief Heading cho bài viết.
  • Bước 4: Thực hiện Brief cho Meta Title và Meta Description.
  • Bước 5: Đưa ra các từ khóa phụ (LSI Keywords).
  • Bước 6: Đề ra các mục heading chính và phụ liên quan đến nội dung cần truyền đạt trong bài.
  • Bước 7: Thêm các nguồn tham khảo cho từng đề mục.
  • Bước 8: URL bài viết.

Ngoài ra còn một số bước khác tùy vào nội dung thực tế của bài để thêm vào…Bên cạnh đó bạn có thể xem video sau để biết cách nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO từ Mr.Doãn Kiên – CEO & Founder tại SEODO Agency:

2.2.1. Tìm hiểu nhu cầu của người dùng ở từ khóa đó và nhóm từ khóa

Đầu tiên, bạn cần đọc và tìm hiểu kỹ về chủ đề, nội dung mà mình sẽ viết. Từ đó, hãy đặt mình vào vị trí của người đọc, người dùng để nghĩ xem bạn sẽ tìm kiếm từ khóa gì khi tìm hiểu về chủ đề đó. Mỗi nhóm từ khóa sẽ phù hợp với nhu cầu riêng của người dùng và tránh nội dung Outline dư thừa, lạc đề, dài dòng..

  •  Trước khi bắt đầu thực hiện việc gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thật kĩ những thông tin liên quan đến đề tài mà mình chuẩn bị lên brief.
    • Nếu bạn viết về sản phẩm thì nên tìm hiểu về công dụng, thành phần, các chứng chỉ, chính sách bảo hành, vận chuyển, văn hóa của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các sản phẩm có cùng công năng trên thị trường, xem video hướng dẫn, đọc bình luận, review, đánh giá của khách hàng,…
    • Nếu là dịch vụ, tin tức hay thông tin, kiến thức: thì bạn hãy thì hiểu thật kĩ dịch vụ đó mục đích, mong muốn đem lại cho người dùng là gì. Các chính sách của công ty cũng như của đối thủ cạnh tranh để từ đó cho ra các so sánh và làm nổi bật ưu điểm của doanh nghiệp.
  • Xác định từ khóa chính, từ khóa phụ cho bài viết: Thông qua việc tìm hiểu nhu cầu của người dùng và search intent để cho ra các từ khóa thích hợp. Ví dụ như: Chủ đề là về bài viết chuẩn SEO thì sẽ có các yếu tố như Outline content, brief, internal link,…
  • Xác định nhu cầu của khách hàng hiện nay: bạn cần biết độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,.. mà đối tượng khách hàng của bài viết hướng tới là gì để có cách phát triển nội dung sao cho thích hợp và đúng hướng nhất.

Tiếp theo, thông qua những thông tin đã tìm hiểu được từ người dùng, bạn bắt đầu lên ý tưởng, đặt từ khóa chính cho bài viết của mình, tránh phân nhóm một cách rập khuôn khiến Google không đánh giá cao. Từ khóa không được quá dài cũng không được quá ngắn để dễ dàng thực hiện ý định tìm kiếm.

2.2.2. Xem heading của 10 đối thủ đầu tiên và liệt kê vào Outline content

Việc tìm kiếm nội dung thông qua TOP 10 bài viết hàng đầu của đối thủ cạnh tranh có cùng chủ đề mang đến cho bạn dữ liệu thông tin phong phú để xây dựng nội dung Outline. Thông qua 10 bài viết được Google xếp hạng cao, từ đó bạn có thể thấy được concept của bài viết như thế nào hay được đối thủ và server yêu thích để xây dựng concept bài viết của bạn với nhiều thông tin hữu ích cho người dùng.

Outline content

2.2.3. Brief Heading cho outline content

Sau khi thu thập ý định tìm kiếm, nhu cầu của người dùng cũng như cách trình bày nội dung yêu thích qua 10 bài viết hàng đầu, chúng tôi sẽ sắp xếp và đưa ra các mục Heading. Theo đó, Heading 1 sẽ chứa từ khóa chính, Heading 2 chứa từ khóa chính cũng như từ khóa phụ chiếm 30%, cuối cùng từ Heading 3 trở đi từ khóa chiếm 10-20%.

Ví dụ với trang chủ SEODO đang SEO cho dịch vụ SEO từ khóa thì chúng ta sẽ phân bổ từ khóa dịch vụ SEO phân bổ cho các thẻ Heading của website

2.2.4. Brief Meta Title và Meta Description cho outline content

Outline content sẽ là nơi đưa ra Meta Title cho người viết. Đây là tiêu đề chứa đựng nội dung, chủ đề chính mà brief  hướng đến. Mẹo đặt Title giúp bài viết nổi bật và dễ được server nhận diện là bạn nên đặt Title với số lượng ký tự theo yêu cầu, thêm số hoặc ký tự để làm nổi bật, chứa từ khóa chính và các từ giúp thu hút người đọc.

Meta Description cần được mô tả ngắn gọn chứa từ khóa chính và từ khóa phụ. Độ dài của đoạn văn rơi vào tầm 150 đến 170 từ là hợp lý. Bạn không nên viết quá dài và diễn tả lan man ở phần này sẽ khiến người đọc khó hiểu và gây nhàm chán.

2.2.5. LSI keywords

Từ khóa LSI là yếu tố được đánh giá cao và không thể thiếu trong Nội dung dàn ý khi nó thể hiện trọng số của mật độ từ khóa xuất hiện trong bài viết. LSI càng xuất hiện nhiều thì Google sẽ càng dễ dàng hiểu nội dung bài viết cũng như đánh giá cao chất lượng bài viết, giúp nội dung của bạn chứa nhiều thông tin hữu ích đến người dùng.

LSI thường là những từ hoặc cụm từ liên quan đến từ khóa chính và chủ đề đã cho. Khảo sát và tìm các từ khóa LSI phù hợp là một quá trình phức tạp và tập trung cao độ. Thông thường, các bài viết chuẩn SEO có mật khẩu xuất hiện của LSI từ 3-5 từ.

2.2.6. Brief những nội dung muốn truyền tải đến người dùng

Outline content càng chi tiết sẽ giúp người viết dễ dàng truyền đạt nội dung cũng như giúp quá trình SEO đạt hiệu quả cao hơn. Một bài content chuẩn là khi thể hiện được đúng mong muốn và yêu cầu mà khách hàng, doanh nghiệp đề ra. Thông qua cá heading hoặc nội dung bài mà bạn sẽ truyền đạt, nhấn mạnh đến người đọc.

2.2.7. Nguồn tham khảo

Tham khảo từ đối thủ cạnh tranh sẽ giúp người viết dễ dàng phát triển ý tưởng theo đúng hướng. Tuy nhiên, các nguồn đó cần được chắt lọc cẩn thận, không nên tham khảo quá nhiều dữ liệu cũng như các bài viết có nguồn tương tự sẽ khiến người viết khó hiểu và khó phát triển ý. Tần suất phù hợp nhất là với mỗi đề mục bạn nên đưa vào từ 1 đến 2 liên kết có cùng chủ đề đang được phát triển.

Outline content

2.2.8. URL

URL là đường dẫn giúp bài viết của bạn được công cụ tìm kiếm nhìn thấy cũng như là các giúp máy chủ dễ dàng đánh giá nội dung bài, đưa người đọc đến trang web của bạn. URL thường được diễn đạt ngắn thông qua từ khóa chính và được viết không dấu, cách nhau bằng dấu gạch ngang.

2.2.9. Những yêu cầu khác

Những yêu cầu khác của bài viết chính là những quy chuẩn, quy định cần thực hiện theo khi làm SEO, điều này giúp bài của bạn dễ đọc, dễ hiểu, tăng lượt xem và được đánh giá cao dễ dàng lên TOP tìm kiếm.

  • Bài viết phải đúng nội dung, có logic
  • Đạt số lượng chữ tối thiểu và không quá tối đa số chữ cho phép
  • Tối ưu hình ảnh
  • Bôi in đậm hoặc in nghiêng từ khóa chính phụ hoặc các Heading
  • Mật độ xuất hiện của các từ khóa đã ổn, phù hợp hay chưa.

3. Những chú ý khi lên Outline content chuẩn SEO

Ngoài các yếu tố, các bước cần thực hiện khi lên Outline content cho bài viết thì bạn cũng cần nắm vững các chú ý sau để việc xây dựng Outline content cho một bài viết chuẩn SEO được thực hiện một cách chính xác nhất và tránh vi phạm các nguyên tắc của Google khiến bài viết bị phạt một cách đáng tiếc.

  • Sau khi hoàn thành Outline content một cách hoàn chỉnh bạn nên gửi cho sếp hoặc đồng nghiệp hoặc tốt nhất là khách hàng để họ nhận xét và cho ý kiến liệu dàn ý của bạn đã đủ các ý cần triển khai chưa, đã đi theo hướng mà doanh nghiệp mong muốn chưa.
  • Kiểm tra lỗi chính tả, đây là yếu tố rất quan trọng khiến người dùng có đánh giá cao bài viết hay trang web của bạn không
  • Kiểm tra các yếu tố như link juice, internal link, external link, URL, từ khóa chính, từ khóa phụ
  • Kiểm tra việc tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cũng là điều quan trọng, xem thử đã đặt đúng URL hay chưa, đặt thẻ ALT cho ảnh,…
Outline content

4. Một số tiêu chí kiểm tra bài viết chuẩn SEO sau khi lên Outline content.

4.1. Kiểm tra nội dung Outline content

Sử dụng các công cụ để thực hiện kiểm tra nhanh chóng và chính xác. Ví dụ: kiểm tra nội dung có sao chép từ nguồn khác hay không, kiểm tra lỗi chính tả qua trang web https://smallseotools.com/plagiarism-checker/ Kiểm tra phần Ngữ pháp, kiểm tra từ khóa phụ trên hình ảnh qua WEB Developer tool, v.v.

4.2. Tối ưu URL

URL thường được dẫn xuất lấy từ khóa chính làm URL nhưng được thể hiện không dấu và cách nhau bằng dầu gạch ngang. URL chứa các từ khóa SEO giúp tối ưu hoá bài viết tốt hơn và điều hướng sang các bài có nội dung tương tự có trên web của bạn.

4.3. Tối ưu thẻ tiêu đề chuẩn SEO

Như đã nói ở trên, tiêu đề chuẩn SEO chứa từ khóa chính cũng như độ dài phù hợp nhất là 65 ký tự. Ngoài ra, tiêu đề thường được đặt với nội dung hấp dẫn, những vấn đề người đọc thường quan tâm khi đề cập đến chủ đề mà bài báo trình bày. Điều này bạn cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của người dùng để đưa ra tiêu đề phù hợp nhất.

 Outline content

4.4. Tối ưu thẻ mô tả chuẩn SEO

Tối ưu thẻ mô tả hay còn gọi là tối ưu Meta Description, đây là nơi được coi là mở đầu phần giới thiệu bài viết khi người dùng nhìn thấy website của bạn trên kết quả tìm kiếm. Thẻ này cần chứa nội dung liên quan đến từ khóa chính và chứa từ khóa chính hoặc phụ, được trình bày ngắn gọn, súc tích và đủ ý.

4.5. Tối ưu thẻ Heading H1

Heading 1 cũng giống như tiêu đề bài viết và được ở đầu bài. Thẻ này là duy nhất và chỉ xuất hiện một lần trong bài. Heading 1 hay là H1 thường chứa từ khóa chính cần SEO có thể lấy theo Title bài viết hoặc diễn đạt ngắn gọn trong vòng 65 ký tự.

4.6. Tối ưu thẻ Heading: H2,H3,H4,H5,H6

Heading 2 dùng để diễn giải ý của H1 và tiếp đó H3 diễn đạt ý của H2. Tuy nhiên, từ H4 trở lui thì không thực sự quan trọng lắm. Nếu ba Heading đầu thường bắt buộc phải chứa từ khóa chính và diễn đạt nội dung chính của bài thì H4, H5, H6,.. có thể nói đến những chủ đề phụ không liên quan đến bài viết quá nhiều.

Outline content

4.7. Tối ưu đoạn mở đầu bài viết

Đoạn mở bài hay còn gọi là Sapô gần bằng đoạn văn miêu tả. Đôi khi, Google không lấy nội dung của đoạn mô tả để làm SEO mô tả mà lấy đoạn mở đầu.

Vì vậy, tất nhiên thành phần đầu tiên và quan trọng hiện ra trước mắt người dùng phải chứa từ khóa chính. Nội dung Sapo phải ngắn gọn, đủ ý, đi thẳng vào vấn đề chính và số lượng từ phù hợp là 160 ký tự.

4.8. Tối ưu đoạn kết bài viết

Đoạn kết bài tương tự như đoạn mở bài. Phần này chứa từ khóa SEO và lượng văn bản thích hợp là 160 ký tự. Ngoài ra, phần kết luận thường được sử dụng để lôi kéo người đọc tương tác với trang web hoặc doanh nghiệp, vì vậy bạn nên đưa tên công ty vào đây và nếu viết về sản phẩm, bạn nên đưa thông tin liên hệ.

4.9. Tối ưu hình ảnh SEO

Ngoài việc tập trung triển khai nội dung ý chính thì phần SEO hình ảnh cũng cần được coi trọng. Một bài viết chuẩn SEO không thể thiếu hình ảnh minh họa và tối ưu hình ảnh. Hãy kiểm tra xem ảnh đã được gắn thẻ ALT chưa, tên ảnh thường là URL có đánh số thứ tự ảnh ở giữa và rõ ràng, nội dung ảnh cũng phải liên quan đến bài viết.

4.10. Chèn từ khoá SEO vào trong bài viết

Chèn từ khóa SEO vào bài viết chính là kiểm tra tần suất xuất hiện của từ khóa chính và phụ trong bài viết. Bạn không nên nhồi quá nhiều từ khóa mà hãy thể hiện chúng một cách hợp lý theo nội dung của bài viết. Bên cạnh đó, các từ khóa cần được bôi đậm hoặc in nghiêng để máy chủ dễ dàng tìm kiếm và đưa ra kết quả cho người dùng. Tần suất của mật độ từ khóa liên quan là từ 20 đến 30%.

4.11. Tối ưu link nội bộ và link liên kết ngoài

Link liên kết nội bộ tức là bạn giới thiệu đến người đọc đến các chủ đề bài viết liên quan mà trang web bạn đã có sẵn. Từ đó, giữ chân được người đọc và thu hút khách hàng. Các liên kết nội bộ cũng rất đa dạng như: Link trần, anchor text chứa từ khóa chính hoặc phụ.

Outline content

Link liên kết ngoài thì bạn nên kiểm duyệt và chọn lọc kĩ càng. Điều này ảnh hưởng rất đến uy tín của trang web của bạn và có thể khiến giảm lượt truy cập nếu trúng các link nội dung xấu. Hãy xóa các link ngoài nếu bạn thấy không ổn và để lại link ngoài tới các web uy tín.

4.12. Tối ưu Readability

Khả năng đọc có nghĩa là tối ưu hóa hình thức đọc của người dùng. Xu hướng hiện nay, độc giả chỉ đọc những bài viết ngắn gọn, súc tích về nội dung và ý chính nên bạn tránh viết lan man, dài dòng, gây nhàm chán. Cách thích hợp nhất là trình bày theo đoạn văn ngắn hoặc dưới dạng thẻ liệt kê,.. để người đọc đọc nhanh, dễ hiểu.

Outline content

[block_content id=”1534″]

Trong bài viết trước SEODO đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về cách xây dựng, tiêu chí cũng như những lưu ý khi lập dàn ý nội dung cho một bài viết chuẩn SEO. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho công việc của bạn và mong được đón đọc những bài viết tiếp theo liên quan đến kiến thức marketing và SEO hữu ích từ chúng tôi!

Link bài viết Quy Trình 8 Bước Lên Outline Content Dễ Dàng 2023: https://imo.com.vn/quy-trinh-8-buoc-len-outline-content-de-dang-2023/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *