Thuật toán Google Penguin được Google giới thiệu vào tháng 4 năm 2020. Đây là bản cập nhật thuật toán nhằm tấn công spam web và spam liên kết.
Cùng với Google Panda, thuật toán Google Penguin đang giúp Google chống lại nội dung kém chất lượng và các chiến thuật SEO mũ đen. Penguin đã được cập nhật nhiều lần và trở thành một phần của thuật toán cốt lõi của Google. Trong khi Panda chủ yếu quan tâm đến chất lượng nội dung. Penguin tập trung vào các hoạt động xây dựng liên kết có tính thao túng. Để hiểu rõ hơn về thuật toán này, IMO Academy đã liệt kê tất cả các kiến thức dưới đây.
Mục lục bài viết
Thuật toán Google Penguin là gì?

Thuật toán Google Penguin
Google Penguin là một thuật toán do Google phát triển để nhắm mục tiêu spam liên kết. Ngoài ra, nó nhắm mục tiêu các kế hoạch liên kết chất lượng thấp, các chiến thuật tự động và xây dựng liên kết.
Penguin được thiết kế để phát hiện các chiến thuật như spam bình luận blog, spam thư mục, spam bài viết, mua liên kết, v.v. Hoặc sử dụng nhiều phương pháp khác để xếp hạng nhanh các trang web có liên kết chất lượng thấp. Hoặc hoạt động vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng chất lượng và lưu lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị của website cho người dùng trên Google, Bing, Yahoo,... SEO liên quan tới cải thiện kết quả tìm kiếm không tốn phí. Là một chiến lược Internet marketing, SEO dùng để cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhờ đó tăng lưu lượng truy cập và lượng khách hàng được chuyển đổi từ nguồn này.
Lịch sử cập nhật Google Penguin?

Lịch sử cập nhật
Thuật toán này đã trải qua nhiều bản cập nhật điển hình như. Vì sự thay đổi này khá lớn, nên có một số lỗi sẽ xảy ra. Họ thiết lập một biểu mẫu để người dùng khiếu nại nếu họ phát hiện ra Penguin viết sai chính tả. Ngoài ra, họ có một hình thức khác để báo cáo các trang web không mong muốn.
- Thuật toán Google Penguin1 được phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2012 và ảnh hưởng ít hơn 0,1% các tìm kiếm.
- Penguin 1.2 được phát hành vào ngày 5 tháng 10 năm 2012 và bị ảnh hưởng hơn 0,3% yêu cầu.
- Penguin 2.0 được phát hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2013 và ảnh hưởng đến 2,3% yêu cầu. Phiên bản Penguin này còn phạt các trang web có hành vi xấu và thưởng cho các trang web có trải nghiệm người dùng tốt.
- Penguin 2.1 được phát hành vào ngày 4 tháng 10 năm 2013 và đã tác động đến khoảng 1% yêu cầu. Mặc dù bản cập nhật này được coi là một bản cập nhật, nhưng nó đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn các truy vấn.
- Penguin 3.0 được phát hành vào ngày 17 tháng 10 năm 2014 và đã ảnh hưởng đến khoảng 1% yêu cầu.
Tác động của Google Penguin đối với SEO?
Thuật toán Google Penguin chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web. Nó không chỉ loại bỏ các yếu tố tiêu cực mà còn làm giảm thứ hạng của trang web. Do đó, hãy tuân thủ các nguyên tắc của Google để trang web luôn được đánh giá cao. Và không bị ảnh hưởng bởi các thuật toán. Chú ý đến nội dung và chỉ xây dựng hệ thống backlink chất lượng.
Ai là mục tiêu của thuật toán Google Penguin?

Google Penguin nhắm đến đối tượng nào
Trước năm 2012, liên kết là một yếu tố xếp hạng chính trong thuật toán của Google. Tôi đã xem các liên kết như những tuyên bố mạnh mẽ về giá trị của một trang web. Giá trị này kéo dài cho đến khi các SEOer bắt đầu tạo ra nhiều liên kết. Và sử dụng các chiến thuật không rõ ràng. Đây là lý do tại sao Penguin ra đời, nhắm mục tiêu chủ yếu đến đối tượng như:
- Trang web tăng trưởng cao chất lượng thấp. Các trang web này chỉ nhằm mục đích duy nhất là đặt liên kết hoặc bán liên kết.
- Liên kết được tạo bởi bot hoặc công cụ, không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nội dung này con người có thể đọc được.
- Trang web có lượng liên kết tăng đột biến. Thuật toán Google Penguin phát hiện đây là hành vi thao túng.
- Các công ty đã viết các bài báo bên ngoài và thông cáo báo chí có chất lượng đáng ngờ. Họ chỉ muốn lấy liên kết mà không cần lo lắng về việc cung cấp cho người đọc một chủ đề rõ ràng.
- Trang web đã tham gia vào các chương trình trao đổi liên kết đối ứng hoặc liên kết nhóm.
Thuật toán Google Penguin này chỉ đơn giản là bỏ qua. Hoặc hạ thứ hạng web trong các tính toán xếp hạng của Google.
Cách xác định sự cố và cách khắc phục
Để xác định sự cố của trang web và cách khắc phục. Người dùng có thể sử dụng một số phương pháp sau:
Cách xác định sự cố
Penguin có thể được phát hiện từ bên ngoài. Nhưng bạn nên kiểm tra các vấn đề trên trang web của bạn. Thông thường, vấn đề là không có đủ nội dung hoặc bạn đang sử dụng quá nhiều từ khóa. Ngoài ra còn có vấn đề về các liên kết từ các trang không liên quan, gửi spam liên kết, sử dụng các phương pháp thao túng, v.v.
Bạn có thể lấy danh sách liên kết của mình thông qua các công cụ của Google. Theo kinh nghiệm của tôi, nó có thể được kết hợp với các công cụ như Ahrefs, Bing, SEMrush, v.v.
Cách sửa lỗi
Nếu không may, trang Web của bạn dính phải thuật toán Google Penguin. Hãy tham khảo ngay cách khắc phục sau:
Remove Link hỏng
Mặc dù Google nói rằng việc phá vỡ liên kết là đủ để sửa chữa thuật toán Google Penguin. Nhưng bạn vẫn cần loại bỏ tất cả các liên kết bị hỏng đó. Nếu trường hợp phải nhận hình phạt thủ công. Người dùng phải liên hệ với họ để gỡ bỏ liên kết trước khi hình phạt được dỡ bỏ.
Audit lỗi trong Google Search Console
Nếu người dùng nhận được hình phạt thủ công. Lựa chọn duy nhất cho người dùng là gửi yêu cầu xem xét lại. Các thao tác thủ công có thể nhìn thấy đầy đủ trong công cụ Google Search Console của Google. Tại thời điểm này, bạn nên thông báo cho Google về những nỗ lực của bạn để khắc phục sự cố. Ví dụ: xóa các liên kết thay vì vô hiệu hóa chúng, sau đó gửi yêu cầu xem xét lại.
Xây dựng liên kết chất lượng
Cách tốt nhất để giúp trang web của bạn khôi phục khỏi Google Penguin là xây dựng liên kết chất lượng. Google tôn vinh tất cả các liên kết, vì vậy người dùng cần thêm nhiều liên kết tốt. Nó sẽ giúp website của bạn giảm phần trăm liên kết xấu một cách hiệu quả. Vô hiệu hóa tất cả các chuyển hướng trang web xấu.
Kết luận.
Để giúp SEO website tốt nhất, người dùng nên tránh vi phạm các thuật toán của Google. Hãy chú ý đến nội dung và hình ảnh trên trang web của bạn. Ngoài ra, bạn cần xây dựng hệ thống backlink chất lượng và đặt trên các blog có chủ đề liên quan. Đây cũng là một cách giúp website vượt qua thuật toán Google Penguin rất hiệu quả.
Link bài viết Thuật toán Google Penguin và cách khắc phục khi bị phạt: https://imo.com.vn/thuat-toan-google-penguin-va-cach-khac-phuc-khi-bi-phat/