Với nhiều người, WWW và Non-WWW hầu như không mang lại sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, đối với các chuyên gia SEO thì WWW lại có một số ý nghĩ quan trọng.
Từ góc độ SEO, WWW có một số lợi ích và giúp cải thiện phần nào đó hiệu suất trang Web. Nhưng điều đó không có nghĩa URL Non-WWW không có bất kỳ tác dụng gì. Bài viết này sẽ so sánh URL có WWW và Non-WWW, đồng thời sẽ liệt kê những lợi ích của cả hai từ góc độ SEO.
Điểm khác biệt giữa WWW và Non-WWW

World Wide Web (WWW) được phát triển bởi Tim Berners-Lee vào năm 1989. Nó chính thức được đưa vào sử dụng rộng rãi và năm 1991. Kể từ đó đã có hai xu hướng là có sử dụng WWW và không sử dụng WWW khi nhập địa chỉ Web vào thanh tìm kiếm. Google không có sự ưu tiên cho bất kỳ loại URL nào giữa hai loại này.
- URL có WWW sẽ hiển thị như sau: http://www.businessname.com, hoặc https:// www.businessname.com.
- URL không có WWW thì hiển thị dạng http://businessname.com, hoặc https://businessname.com.
Non-WWW thường được gọi là miền “trống”. Khi bạn thêm tiền tố WWW vào trước tên trang Web, nó hoạt động như một loại tên máy chủ có thể giúp điều chỉnh hệ thống tên miền (DNS). Đồng thời, nó cũng hạn chế Cookie với hơn một tên miền phụ. DNS thực chất là một giao thức chuyển đổi tên miền thành địa chỉ IP.
Thông thường, các trang Web nhỏ hơn sẽ không bị ảnh hưởng cho dù bạn chọn định dạng nào. Nhưng URL có WWW sẽ có nhiều lợi ích hơn khi được triển khai trên các trang Web lớn.
Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn có cả URL WWW và Non-WWW, các công cụ tìm kiếm sẽ xem chúng như hai trang Web riêng biệt. Đó là lý do tại sao bạn cần chỉ định URL nào bạn muốn Google lập chỉ mục.
[block_content id=”706″]
WWW có cần thiết hay không?

Trước đây, việc gõ WWW trước địa chỉ Web sẽ cho máy tính biết rằng bạn đang cố truy cập một trang Web. Nhưng hiện nay không còn nhiều người dùng gõ WWW vào đầu URL. Và thực tế chúng cũng không cần thiết nữa. Người dùng có thể chỉ cần nhập tên của trang Web và .com hoặc .org,… và điều hướng ngay đến trang họ muốn truy cập.
Tuy nhiên ngày trước, một tên miền có nhiều loại máy chủ như Web, FTP, Mail, IRC, Gopher,… Tiền tố tên miền phụ được sử dụng để xác định loại máy chủ và chúng thường có các địa chỉ IP khác nhau.
Ngày nay, Website đã nổi lên như một ứng dụng phổ biến nhất trên Internet. FTP và Mail Server vẫn tồn tại, nhưng vì chúng thường chia sẻ cùng một địa chỉ IP nên tiền tố không còn được yêu cầu. Còn Gopher và IRC không còn nhiều.
Google Webmasters bắt đầu nhận thấy rằng mọi người đang nhập thủ công các URL Non-WWW. Do đó, tên miền không có WWW trở thành biến thể được ưu tiên. Nhưng nhìn chung thì tất cả đều phụ thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng.
Tuy nhiên, dù chọn URL nào thì bạn cũng cần ghi nhớ một số lưu ý sau:
- Thiết lập cấu hình trang Web của bạn để người dùng có thể truy cập được khi nhập biến thể WWW hoặc Non-WWW.
- Liên lạc với Google và các công cụ tìm kiếm khác để chúng biết lựa chọn ưu tiên của bạn là gì.
- Duy trì sự nhất quán và sử dụng biến thể đã chọn khi thêm liên kết nội bộ và khi chạy các chiến dịch Link Building.
Ưu, nhược điểm của WWW và Non-WWW

WWW hay Non-WWW đều có những ưu nhược điểm riêng. Bạn có thể tham khảo thông tin sau để có lựa chọn cho riêng mình nhé.
Ưu điểm của URL WWW:
- Tạo sự thuận tiện cho người tìm kiếm khi gõ tên miền với WWW. Bởi tất cả các trang Web đều bắt đầu bằng WWW.
- URL WWW cho phép bạn đặt Cookie cho tên miền phụ WWW cụ thể của bạn.
- Trang Web có WWW có thể trông đáng tin hơn các URL Non-WWW.
Nhược điểm của WWW URL:
- Hầu hết người dùng không còn gõ WWW khi tìm kiếm trên Web.
- Google ưu tiên các URL ngắn hơn, nhưng tiền tố WWW lại làm cho URL dài hơn nhiều.
Ưu điểm URL Non-WWW:
- Người dùng chỉ cần nhập tên miền vào khung tìm kiếm của trình duyệt. Điều này rút ngắn thời gian và đơn giản hơn cho người dùng.
- Với tên miền ngắn hơn bốn ký tự, nó có thể có tác động đến đánh giá tích cực của công cụ tìm kiếm với trang của bạn.
Nhược điểm của URL Non-WWW:
- Với tên miền Non-WWW, bạn không có tùy chọn để hạn chế Cookie đối với miền gốc (sản phẩm miền).
- Các miền Non-WWW không có bản ghi CNAME. Điều này có nghĩa là bạn không thể chuyển hướng lưu lượng truy cập từ máy chủ này sang máy chủ kia.
Có cần 2 chứng chỉ SSL riêng biệt cho Domain có WWW và Non-WWW không?

Bất cứ khi nào một trang Web mới được tạo, các nhà quản trị đều phải lưu tâm đến vấn đề bảo mật trang Web và chứng chỉ SSL. Đặc biệt là về SSL của WWW URL so với Non-WWW URL.
Vì SSL là một giao thức dựa trên mã hóa, nó chỉ bảo mật cho tên miền mà nó đã được cấp. Bạn có thể bảo vệ tên miền WWW và cả tên miền Non-WWW bằng một chứng chỉ SSL duy nhất.
Tuy nhiên, các nhà quản trị Web cần lưu ý một số điều sau:
- Bạn nên mua chứng chỉ SSL từ các thương hiệu cung cấp tính năng nâng cao bảo mật cả hai tên miền thông qua một chứng chỉ. Ví dụ như dịch vụ bảo mật SSL của Matbao.
- Các nhà quản trị Web cần chuyển hướng tên miền không có WWW sang miền có WWW.
- Bạn cần cài đặt chứng chỉ SSL Wildcard.
Cái nào tốt hơn cho SEO?
